สิ้นสุดโครงการรถไฟ-รถเมล์พรี 30 มิ.ย.

14 มิ.ย. 54
05:57
88
Logo Thai PBS
สิ้นสุดโครงการรถไฟ-รถเมล์พรี 30 มิ.ย.

ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมประชาชนที่ใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะทั้งรถเมล์ฟรีและรถไฟฟรี ต้องเตรียมจ่ายค่าบริการ หลังจากโครงการนี้จะสิ้นสุดในเดือนมิถุนายนนี้ การประกาศยุบสภาของรัฐบาล "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" เพื่อเลือกตั้งใหม่ที่จะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคมนี้ ส่งผลกระทบต่อมาตรการครองชีพช่วยเหลือประชาชน อย่าง โครงการรถเมล์ฟรี 800 คัน ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ต้องยุติลงตามไปด้วย หลังที่รัฐบาลไม่ได้พิจารณาขยายเวลาให้ต่อให้จากที่ครบกำหนดเวลาในวันที่ 30 มิถุนายนนี้

โครงการนี้เป็น 1 ในนโยบาย 6 มาตรการ 6 เดือนของรัฐบาลจากพรรคพลังประชาชน ที่เริ่มต้นในรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช เมื่อปี 2552 เพื่อแบ่งเบาภาระค่าครองชีพของประชาชน เช่น งดเก็บค่า ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโดยสารรถไฟ รถเมล์ จนรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็ได้ขยายเวลาออกไป 4 ครั้ง ล่าสุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2554 ซึ่งจะสิ้นสุดเดือนมิถุนายนนี้ ตลอด 2 ปีทีผ่านมาที่รัฐบาลจ่ายเงินอุดหนุน 8,500 บาทต่อคันต่อวัน มีผู้โดยสารเฉลี่ย 600,000-700,000 คนต่อวันต่อคัน ขณะที่ผู้โดยสารบางส่วนเห็นต่างกันต่อการยกเลิกโครงการนี้

แม้ยังไม่ชัดเจนว่ารัฐบาลใหม่จะผลักดันโครงการนี้อีกหรือไม่ แต่สิ่งที่ขสมก.ต้องทำเวลานี้ คือ การเร่งหาพนักงานเก็บค่าโดยสารที่มาปฏิบัติหน้าที่บนรถเมล์ฟรีจำนวน 800 คันต่อไป เช่นเดียวกับโครงการรถไฟฟรี ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้บริการประมาณวันละ 100,000 คน ก็จะสิ้นสุดในวันที่ 30 มิถุนายนนี้เช่นกันนั้น ทำให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ต้องเก็บค่าโดยสารในอัตราปกติตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไป

ภัทราพร ตั๊นงาม ไทยพีบีเอส รายงาน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง