กลุ่มแพทย์เปิดหนังสือ สธ. เมื่อ IHPP แจงไม่ได้สรุปผลการศึกษาแผน P4P ที่นำไปอ้าง

สังคม
3 เม.ย. 56
08:23
100
Logo Thai PBS
กลุ่มแพทย์เปิดหนังสือ สธ. เมื่อ IHPP แจงไม่ได้สรุปผลการศึกษาแผน P4P ที่นำไปอ้าง

แพทย์ชนบทเดินหน้าชน เปิดเอกสารที่สำนักงานนโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ ส่งมา มาตรการ P4P ไม่ได้อยู่ในข้อตกลงตามที่ สธ.นำไปอ้างถึง

 นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท เปิดเผยเมื่อวันที่ 3 เมษายนว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุข ได้นำ นโยบายการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน หรือ P4P มาใช้ โดยอ้างผลการศึกษาของสำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ (IHPP) ว่า  การจ่ายค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงานในประเทศไทย หรือที่เรียกว่า Pay For Performance,P4P) นั้น ทางสำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ (IHPP)นำมาใช้เพราะ IHPP ประเมินว่าจนท.พึงพอใจ ได้ผลดีมาก จนพร้อมที่นำมาใช้ทั้งประเทศในทันที และระหว่างนี้จะให้ IHPP เป็นผู้ประเมิน


แต่เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2556  IHPP ได้ส่ง (Post) บทย่อสรุปสำหรับผู้บริหาร ถึงการจ่ายค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงานในประเทศไทย โดยสำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ (IHPP)บน website www.ihpp.thaigov.net โดยสรุปว่า
 
1. P4P ที่ศึกษา เป็นการศึกษาภายใต้การใช้งบก้อนนี้ เพิ่มจากค่าตอบแทนเดิม (Top Up) ไม่ใช้การนำเข้าไปทดแทน(Replacement) เหมือนที่ สธ.กำลังทำ และหากจะใช้แบบทดแทนต้องศึกษาภายใต้บรบทนี้ใหม่ก่อน
2. หากจะขยายผลใช้ทั้งประเทศ จำเป็นต้องอาศัยการศึกษาวิจัยที่สามารถพัฒนารูปแบบให้มีความสอดคล้องกับสถานพยาบาลแต่ละระดับให้มากขึ้น
3. ความหลากหลายของ รพ.ชุมชน ทำให้มีความต้องการงานวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Operation research) เพื่อพัฒนารูปแบบ P4P ที่มีความเหมาะสมกับ รพ.ชุมชนแต่ละพื้นที่และแต่ละขนาดในอนาคต
นอกจากนี้ IHPP ไม่สามารถเป็นหน่วยประเมินได้ เพราะเป็นผู้ที่ศึกษษเรื่องนี้เอง จะชงเองกินเองไม่ได้
 
นพ.เกรียงศักดิ์ ระบุแสดงให้เห็นว่า กระทรวงสาธารณสุขยังไม่มีความพร้อม แอบอ้างผลการศึกษา และนำมาใช้คนละรูปแบบกับที่ศึกษา เพราะการทบทวนวรรณกรรมของ IHPP ก็ไม่ได้ต่างจากที่ชมรมแพทย์ชนบท ทพ.ธงชัย หรือท่านอื่นๆออกมาสะท้อนแล้ว และยังเอา  IHPP ไปแอบอ้าง โดยที่ IHPP ไม่ทราบ สะท้อนให้เห็นว่า กระทรวงสาธารณสุข ไม่เอาความจริงมาชี้แจงต่อสาธารณะ ผิดจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพอย่างร้าย และเมื่อมีผู้มาท้วงติงก็ยังไม่แก้ไข จนนำไปสู่แพทย์หนีจากชนบทแล้วกว่า 100 คน และจะออกจากชนบท และไม่กลับเข้ามาอีก ทำให้ประชาชนในชนบทไม่สามาราถเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพได้ ถึงเวลาหรือยังที่ นพ.ประดิษฐ จะออกมาแสดงความรับผิดชอบในความเสียหายที่ตนก่อขึ้นกับประเทศ และประชาชนอย่างไร 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง