"เฉลิม" ชี้ 40 ส.ว. มีสิทธิ์ยื่นระงับแก้ไขรธน.-ไม่หวั่นถูกยุบพรรค

การเมือง
3 เม.ย. 56
09:27
34
Logo Thai PBS
"เฉลิม" ชี้ 40 ส.ว. มีสิทธิ์ยื่นระงับแก้ไขรธน.-ไม่หวั่นถูกยุบพรรค

เฉลิม ระบุ 40 ส.ว.ยื่นระงับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญถือเป็นสิทธิ์ พร้อมยืนยันการแก้รัฐธรรมนูญไม่เป็นการล้มล้างรัฐธรรมนูญ และไม่ริดรอนสิทธิของประชาชน ไม่ห่วงยุบพรรค เพราะตั้งใหม่ได้

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีกล่าวก่อนเข้าประชุมการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับ กรณีที่ 40 ส.ว.ยื่นระงับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ถือว่ามีสิทธิ์ และมั่นใจการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราดังกล่าว ไม่เป็นการล้มล้างรัฐธรรมนูญ รวมถึงริดรอนสิทธิของประชาชน ตามที่ส.ส.หลายคนระบุ พร้อมระบุว่า อัยการสูงสุด มีขั้นตอนและทำงานอย่างอิสระ โดยไม่เกี่ยวข้องกับฝ่ายการเมือง อีกทั้ง ไม่รู้สึกกังวลหากมีการยุบพรรคเกิดขึ้นอีก เพราะสามารถตั้งใหม่ได้ ทั้งนี้ ตนจะขึ้นอภิปรายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันนี้ (3 เม.ย.)  ด้วย

ทั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ระบุถึงกรณีที่ นายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำประธานชมรมคนรักอุดร เร่งให้มีมีการออกพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม เพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมายังประเทศไทยนั้น ตนเชื่อว่า นายขวัญชัย คงไม่ได้มีการพูดในลักษณะนั้น ซึ่งมีความหนักใจในเรื่องดังกล่าวเพราะยังไม่ได้คิดว่าจะให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางกลับมาประเทศไทยอย่างไร รวมถึงไม่ได้ประเมินว่าจะสามารถกลับมาได้ภายในปีนี้หรือไม่

ส่วนกรณีที่นายนาจิ๊บ ราซัค นายกรัฐมนตรีประเทศมาเลเซีย ประกาศยุบสภาในวันนี้ (3 เม.ย.) ร.ต.อ.เฉลิม ยืนยันว่า จะไม่กระทบกับการพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็น ในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ทั้งนี้ ยังไม่ขอประเมินผลลัพธ์ กับการพูดคุยกับแกนนำบีอาร์เอ็น แต่ยืนยันว่าเดินมาถูกทางแล้ว อย่างไรก็ตาม ไม่ขอกล่าวถึงการนัดพบ มหาเธร์ บิน มูฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ในฐานะผู้ดูแลด้านพัฒนาเศรษฐกิจชายแดนมาเลเซียไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง