ผู้ท้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 28

14 มิ.ย. 54
05:57
35
Logo Thai PBS
ผู้ท้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 28

คุณสมบัติของว่าที่ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทย ถือว่ามีความพร้อมในการเป็นคู่แข่ง เพื่อช่วงชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 28 แต่ถ้าประเมินตามกลไกทางการเมือง อาจมีชื่อของ “พล.ต.สนั่น” และ “ร.ต.อ.ปุระชัย” เข้ามาร่วมท้าชิงด้วย ด้วยวัยวุฒิและคุณวุฒิ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ อันดับ 1 ของพรรคประชาธิปัตย์ หรือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นับมีทุนทางการเมืองเหนือกว่าคนอื่น โดยเฉพาะประสบการณ์ทางการเมืองและการบริหารบ้านเมือง ที่ผ่านเก้าอี้นายกรัฐมนตรี คนที่ 27 มาหมาดๆ และหากต้องเทียบเคียงกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ อันดับ 1 ของพรรคเพื่อไทย ซึ่งหัวหน้าพรรคยอมรับถึงความเป็นไปได้และจะแถลงความชัดเจนในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ ส่วนภาพลักษณ์ระหว่างนายอภิสิทธิ์ กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถือว่าเทียบเคียงกันได้พร้อมที่จะเป็นคู่แข่งทางการเมืองต่อกัน โดยเฉพาะการเป็นนักเรียนนอกความคิดก้าวไกลในฐานะคนรุ่นใหม่ทางการเมือง แต่ถ้าพิจารณาจากประสบการณ์การเมืองหรืองานการบริหารบ้านเมือง น.ส.ยิ่งลักษณ์ อาจเทียบทุนทางการเมือง กับนายอภิสิทธิ์ไม่ได้ หรือแม้แต่จะเทียบเคียงความสามารถกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ก็ตาม

แต่ถ้าพูดถึง ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ จากพรรครักษ์สันติ ที่ผ่านงานการเมืองมามากพอควร และมีภาพการเป็นนักการเมืองซื่อสัตย์สุจริตอยู่ในมือ สมทบกับก้าวย่างทางการเมืองที่กลับมาท่ามกลางการยุคแบ่งขั้ว ซึ่งมีกระแสว่าพรรคเล็กหรือพรรคขนาดกลาง กำลังเป็นตัวแปรสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาลถือว่าเหนือชั้นทีเดียว แต่อาจมีข้อสังเกตเรื่องเบื้องหลังหรือผู้สนับสนุนของพรรคอยู่บ้าง

ส่วนอีกคน แม้จะยังไม่ชัดว่าจะเป็น ว่าที่ผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ อันดับ 1 ของพรรคชาติไทยพัฒนา และตามกระแสอาจยังไม่น่าเชื่อว่าจะเข้าข่ายว่าที่นายกรัฐมนตรี นั่นคือ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ แต่กระแสการเมือง ว่ากันว่า พล.ต.สนั่น ผู้สร้างภาพการเป็นมือสมานฉันท์ก่อนหน้านี้ กำลังเป็นมือสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ครั้งนี้ โดยเฉพาะกับเงื่อนไขที่ว่า ตาอินกับตานา กำลังช่วงชิงกันอย่างหนักหน่วง ตาอยู่อย่าง พล.ต.สนั่น อาจเข้ามาพลิกเกม เสนอคำตอบสุดท้ายในการจัดตั้งรัฐบาลและเลือกนายกรัฐมนตรี คนที่ 28


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง