ผลสำรวจจุดแข็งประชาธิปัตย์-เพื่อไทย

14 มิ.ย. 54
05:57
383
Logo Thai PBS
ผลสำรวจจุดแข็งประชาธิปัตย์-เพื่อไทย

ผลสำรวจของหลายสำนักโพลที่ออกมาขณะนี้ตรงกันว่าพรรคเพื่อไทย ยังมีคะแนนเสียงนำพรรคประชาธิปัตย์ โดยผลสำรวจของเอแบคโพลล่าสุดระบุว่าพรรคประชาธิปัตย์มีคะแนนนำพรรคเพื่อไทยเพียงประเด็นเดียวคือความโปร่งใส ซื่อสัตย์สุจริตผลสำรวจเอแบคโพลล่าสุดได้เปรียบเทียบจุดแข็งระหว่างพรรคเพื่อไทยและประชาธิปัตย์ใน 11 ประเด็น ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลมาถึง 2 ปีกว่ามีผลงานการบริหารงานที่ได้คะแนนน้อยกว่าพรรคเพื่อไทยที่เกือบทุกประเด็นโดยมีเรื่องความโปร่งใส ซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งมีค่าที่ร้อยละ 51 เป็นประเด็นเดียวที่ได้คะแนนสูงสุดเกินครึ่ง ขณะที่ความสามารถด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทยมีคะแนนถึงร้อยละ 64 ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์มีเพียง ร้อยละ 35 และ เป็นคะแนนที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ต่ำสุดเช่นเดียวกับความรวดเร็วในการบริหารงาน
ผลสรุปที่ออกมานายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยอมรับว่าตรงกับผลสำรวจคะแนนนิยมของพรรคที่ได้ตรวจสอบคะแนนเสียงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งพรรคจะได้ประมาณ 240-270 เสียง ขณะที่ผลสำรวจของพรรคประชาธิปัตย์ที่ทำขึ้นล่าสุดนั้น จำนวนเสียงยังคงสูสีกันมากกับพรรคเพื่อไทย โดยยังเชื่อว่าพรรคจะทำได้ไม่ต่ำกว่า 200 เสียงทั่วประเทศอย่างแน่นอน และยังพบว่าความนิยมของพรรคพุ่งขึ้นในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือและกลางที่ได้ประโยชน์จากนโยบายประกันรายได้เกษตรกร ขณะที่คะแนนนิยมพรรคในภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะสูงขึ้นกว่าเดิม นั่นหมายถึงจะได้ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อมากขึ้นตามไปด้วย ส่วนความคาดหวังของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ชัดเจนคือต้องการกลับประเทศไทยโดยไม่มีข้อหาด้วยการนิรโทษกรรม นั่นคือเดิมพันสูงสุดในการเลือกตั้งที่พรรคเพื่อไทยจะต้องชนะเลือกตั้ง

ด้านนายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพล ให้ความเห็นถึงผลสำรวจที่ออกมาที่พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่คะแนนเสียงสูสีกับพรรคเพื่อไทย เนื่องมาจากประชาชนยังไม่สนับสนุนการทำงานของรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ยกเว้นเรื่องความโปร่งใส พรรคเพื่อไทยจึงมีโอกาสจัดตั้งรัฐบาลสูงกว่า หากสามารถใช้ทุนทางการเมืองรักษาฐานคะแนนเสียงไว้ไม่ให้เพลี่ยงพล้ำจนเกิดความรุนแรงขึ้น ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์มีโอกาสชนะการเลือกตั้งเช่นกันหากเร่งนำงบประมาณที่อนุมัติสร้างผลงานให้เป็นรูปธรรมโดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชน และลดทัศนคติประชาชนที่ว่า "ทุกรัฐบาลมีการทุจริตด้วยกันทั้งนั้น"


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง