ดาราศาสตร์ โอลิมปิกระดับชาติ

14 มิ.ย. 54
05:57
101
Logo Thai PBS
ดาราศาสตร์ โอลิมปิกระดับชาติ


เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาการแข่งขันดาราศาสตร์โอลิมปิกระดับชาติ ครั้งที่ 8 เพื่อคัดเลือกตัวแทนเยาวชนไทยไปแข่งขันในระดับนานาชาติเพิ่งสิ้นสุดลง ซึ่งเยาวชนหลายคนบอกว่า นอกจากได้ความรู้แล้วยังได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านดาราศาสตร์
นักเรียนชั้นมัธยมปลาย และมัธยมต้นกลุ่มนี้กำลังสอบภาคปฎิบัติในการประกอบกล้องดูดาว เพื่อแข่งขันดาราศาสตร์โอลิมปิกระดับชาติ ด้วยความหวังว่า พวกเขาจะได้เป็นตัวแทนหนึ่งใน 9 คน ที่จะไปแข่งขันดาราศาสตร์โอลิมปิก ที่ประเทศคาซัคสถาน และประเทศโปแลนด์ในปีนี้ การแข่งขันครั้งนี้มีตัวแทนนักเรียนกว่า 100 คนจากทั่วประเทศ ที่มาร่วมแข่งขัน โดยการสอบครั้งนี้มีทั้งการสอบภาคทฤษฎีที่เก็บคะแนนร้อยละ 60 และภาคปฏิบัติที่มีคะแนนร้อยละ 40

ขณะที่เยาวชนกลุ่มหนึ่งกำลังมุ่งมั่นที่จะไปแข่งขันดาราศาสตร์โอลิมปิก เยาวชนอีกกลุ่มที่สนใจดาราศาสตร์ แต่ยังไม่มีโอกาสไปร่วมแข่งขันกำลังพยายามออกแบบเพื่อประดิษฐ์กล้องดูดาวใช้เอง เพราะการดูดาวในกรุงเทพไม่สามารถดูด้วยตาเปล่าได้มากนัก และกล้องดูดาวทั่วไปมีราคาแพง พวกเขาจึงทดลองประดิษฐ์กล้องดูดาวจากท่อพีวีซีขึ้นมา กล้องนี้อันนี้ประกอบด้วยเลนส์กล้อง เลนส์วัตถุ และเลนส์ใกล้ตา ที่หาได้ตามร้านขายอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ทั่วไป เมื่อประกอบกล้องเสร็จ พวกเขาก็ทดลองนำกล้องที่ประดิษฐ์ได้ ไปดูดาวด้วยกัน

ส่วนภาพดวงจันทร์ ที่ถ่ายได้จากกล้องดูดาวตัวนี้ที่มีกำลังขยาย 30 เท่า กล้องที่ประดิษฐ์จากท่อพีวีซีธรรมดาๆ ตัวนี้ ยังสามารถมองเห็นกลุ่มดาว และผิวของดวงจันทร์ได้อย่างชัดเจน ซึ่งเด็กกลุ่มนี้ระบุว่า ที่จริงแล้วการศึกษาดาราศาสตร์ไม่ใช่เรื่องยาก แค่เพียงสนใจอย่างจริงจังจะสามารถเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ผ่านการดูดาวได้อย่างสนุกสนาน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง