การเสียชีวิตในเรียลลิตี้ โชว์

Logo Thai PBS
การเสียชีวิตในเรียลลิตี้ โชว์

เสน่ห์อย่างหนึ่งของรายการ เรียลิตี้ โชว์ คือความสมจริงของเหตุการณ์ แต่บ่อยครั้งก็สร้างความเครียดให้กับผู้ร่วมรายการ จนกลายเป็นเหตุโศกนาฎกรรม ดังกรณีที่เกิดขึ้นเร็วๆนี้ระหว่างการถ่ายทำรายการที่กัมพูชา

การช่วยเหลือผู้ร่วมรายการอย่างแข็งขัน ของ ดร.เทียร์รี คอสต้า แพทย์ประจำรายการ  คือจุดขายของรายการ Koh-Lanta เรียลิตี้ โชว์ ชื่อดังซึ่งออกอากาศยาวนานที่สุดของฝรั่งเศส  แต่เหตุเสียชีวิตของ เฌราด์ บาแบง ผู้ร่วมรายการ วัย 25 ปี ซึ่งเป็นตะคริวระหว่างร่วมกิจกรรม และเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวายในเวลาต่อมา ทำให้รายการที่จัดต่อเนื่องมาถึงฤดูกาลที่ 13 ต้องยกเลิกกะทันหัน และผู้ถูกวิจารณ์ว่าเป็นต้นเหตุของการเสียชีวิตครั้งนี้ก็คือ ดร.เทียร์รี คอสต้า เป็นข้อกล่าวหาที่แพทย์หนุ่มวัย 38 ปี ยากจะรับได้  จึงตัดสินใจปลิดชีพตัวเอง ที่โรงแรมที่พักระหว่างถ่ายทำรายการในกัมพูชา ก่อนเสียชีวิตเขาได้เขียนข้อความลาตายด้วยกระดาษโน้ตของโรงแรมว่าชื่อเสียงในวิชาชีพต้องถูกทำลายอย่างอยุติธรรมเกินกว่าจะทนรับได้ และไม่เหลือทางออกใดๆสำหรับเขา

ไม่ใช่ครั้งแรกที่รายการสไตล์ Survivor ที่ให้ผู้ร่วมรายการทำกิจกรรมอันหนักหน่วงเพื่ออยู่รอดในฐานะผู้ชนะในถึงสัปดาห์สุดท้าย โดยเวอร์ชั่นของประเทศบังกาเรีย ซึ่งไปถ่ายทำในประเทศฟิลิปปินส์เมื่อปี 2009 เคยทำให้ผู้ร่วมรายการเสียชีวิตจากการหัวใจวายมาแล้วเช่นกัน

การเสียชีวิตในรายการเรียลิตี้ โชว์ มาเป็นข่าวดังในสัปดาห์ที่ผ่านมา จากการพบศพ เชน แกนดี ผู้ร่วมรายการ BUCKWILD เรียลิตี้ โชว์เกี่ยวกับชีวิตวัยรุ่นในย่านชนบท ที่เสียชีวิตพร้อมกับชายอีก 2 คนในรถเอสยูวี โดยผลชันสูตรพบว่าทั้ง 3 เสียชีวิตเนื่องจากก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ กระจายเข้าไปในห้องคนขับ หลังรถยนต์ประสบอุบัติเหตุติดหล่มโคลน จนท่วมมิดท่อไอเสีย

บ่อยครั้งที่เรียลิตี้ โชว์ เล่นกับความสมจริงของชีวิต จนนำมาซึ่งโศกนาฏกรรมของผู้ร่วมรายการ เช่น ใน Swamp People ที่ติดตามการล่าจรเข้ของชาวเคจุนในลุ่มแม่น้ำหลุยเซียน่า เมื่อ มิตเชล กิส หัวใจวายหลังจากชักกระตุกอย่างรุนแรงระหว่างสร้างเรือนแพในฤดูกาลที่ 6 การเสียชีวิตของ กัปตัน ฟีล แฮริส ใน Deadliest Catch's ปี 2010 จากเส้นเลือดอุดตันในสมองระหว่างออกเรือหาปลา จนถึงการฆ่าตัวตายของ รัสเซล อาร์มสตรอง อดีตสามีของ เทเลอร์ อาร์มสตรอง ผู้ร่วมรายการ Real Housewives of Beverly Hills เมื่อปี 2011 หลังถูกเปิดโปงถึงความล้มเหลวทางธุรกิจและประวัติการทำร้ายร่างกายต่ออดีตภรรยา

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง