ผลกระทบแผ่นดินไหวเนปาลรอบ 2

ต่างประเทศ
14 พ.ค. 58
15:20
835
Logo Thai PBS
ผลกระทบแผ่นดินไหวเนปาลรอบ 2

วินาทีที่แผ่นดินขนาด 7.3 เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2558 รุนแรงที่สุด รองจากวันที่ 25 เมษายน 2558 ทีมข่าวไทยพีบีเอสได้สัมผัสประสบการณ์ตรงทั้งความวุ่นวายของผู้คน ความเสียหายของอาคารบ้านเรือนที่ทำให้เนปาลกลับมาอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉินอีกครั้ง จนถึงขณะนี้ชาวเนปาลอีกมากยังไร้ที่อยู่อาศัย

วันที่ 12 พฤษภาคม 2558 เวลา 12.50 น. ตามเวลาในประเทศเนปาล ขณะทีมข่าวไทยพีบีเอสกำลังเดินทางอยู่ด้านหน้าสนามบินตรีภูวัน แผ่นดินไหวใหญ่ขนาด 7.3 ก็เกิดขึ้น ถนน และสายไฟโยกอย่างรุนแรง ชาวบ้านกรีดร้อง และวิ่งหนีออกมาจากอาคารที่มีรอยแตกร้าวอยู่แล้วจากแผ่นดินไหวขนาด 7.8 เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2558 ทีมข่าวไทยพีบีเอสพบว่าชาวบ้านตื่นตระหนกอย่างหนัก เพราะเกรงว่าบ้านของพวกเขาจะถล่มลงมาจากแรงแผ่นดินไหว
 
ชาวเนปาลคนนี้บอกว่า เธอกำลังไหวพระในวัดอยู่ แล้วก็เกิดแผ่นดินไหว จนเธอล้มลง เธอไม่แน่ใจว่าจะหนีดีหรือไม่ แต่แล้วก็วิ่งหนีออกมา เพราะคราวนี้แผ่นดินไหวแรงมาก
 
ผ่านไปเพียง 10 กว่านาที ก็เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 ขึ้นอีกครั้ง ยิ่งสร้างความตื่นตระหนกให้กับคนทั้งเมือง โรงพยาบาลหลายแห่งรีบอพยพคนไข้ออกมาอยู่ที่ท้องถนนอย่างเร่งด่วน ผู้คนรีบอพยพมาอยู่ในที่โล่ง เพื่อความปลอดภัย
 
เมื่อทีมข่าวเดินทางต่อไปก็พบว่า ชาวบ้านในย่านทาเมลอพยพออกมากางเต้นท์ในที่โล่ง รวมทั้งโรงพยาบาลชุมชนก็ย้ายคนไข้ออกมากางเต้นท์เป็นโรงพยาบาลสนาม เพราะอาคารอาจได้รับความเสียหาย ขณะที่ทีมกู้ภัยจากประเทศไทยก็เข้ามาช่วยขนย้ายคนไข้ออกมาอย่างเร่งด่วน
 
หลายอาคารในกรุงกาฐมาณฑุถล่มลงมาทันที เพราะแรงแผ่นดินไหวรอบ 2 ทหาร และตำรวจเนปาล จึงต้องเร่งเข้าไปกู้ภัยโดยเร่งด่วน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านภัยพิบัติจากประเทศไทยที่มาประสบเหตุแผ่นดินไหวร่วมกับทีมข่าวไทยพีบีเอสบอกว่าอาคารหลายแห่งในเมืองนี้ยังเปราะบาง และอาจถล่มลงมาอีก เพราะอาฟเตอร์ช็อกได้
 
จนถึงขณะนี้อาฟเตอร์ช็อกขนาดความรุนแรง 4-5 ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลายอาคารแตกร้าวเพิ่มขึ้น บางส่วนถล่มลงมาอีก ผู้คนจึงไม่กล้าพักอาศัยอยู่ในอาคาร และออกมากางเต้นท์นอนเป็นจำนวนมาก ขณะที่ร้านค้าส่วนใหญ่ยังคงปิดอย่างต่อเนื่อง เพราะแผ่นดินไหวรอบ 2 นี้ คร่าชีวิตชาวเนปาลไปอย่างน้อย 76 คน และบาดเจ็บกว่า 2,000 คนในเวลาเพียงแค่วันเดียว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง