ประชุมกมธ.แก้รัฐธรรมนูญนัดแรก-"ปชป."วอล์คเอาท์-งดเสนอชื่อร่วมแปรญัตติ

การเมือง
4 เม.ย. 56
09:36
42
Logo Thai PBS
 ประชุมกมธ.แก้รัฐธรรมนูญนัดแรก-"ปชป."วอล์คเอาท์-งดเสนอชื่อร่วมแปรญัตติ

การประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณาแก้รัฐธรรมนูญ 3 คณะ ประชุมนัดแรก เพื่อแต่งตั้งคณะทำงานตำแหน่งต่างๆ ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ร่วมเสนอชื่อตำแหน่งกรรมาธิการในสัดส่วนพรรค

การประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 68 และ 237 มีมติเลือกนายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี เป็นประธานคณะกรรมาธิการ โดยกรรมาธิการจากพรรคประชาธิปัตย์  ได้แก่ นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา, นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก และนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง ได้วอล์คเอาท์ออกจากห้องประชุม จากนั้นได้ร่วมกันแถลงข่าวยืนยันปัญหาองค์ประชุมไม่ครบ ในการประชุมรัฐสภาเมื่อคืนนี้ ส่งผลให้การพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับ ไม่สมบูรณ์  และย้ำว่า ต้องเรียกประชุมร่วมรัฐสภาอีกครั้ง เพื่อให้ถูกต้องตามกระบวนการ แต่หากไม่มีการดำเนินการตามข้อเสนอ พรรคประชาธิปัตย์จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ  เนื่องจากพบว่าการอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ มีประเด็นที่เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญหลายเรื่อง

ขณะที่การประชุมคณะกรรมาธิการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ได้เลือกนายกฤช อาทิตย์แก้ว ส.ว.กำแพงเพชร เป็นประธานกรรมาธิการ ส่วนคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไข มาตรา 111 ที่ว่าด้วยที่มาของส.ว. มีมติให้นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เป็นประธานคณะกรรมาธิการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง