เกษตรฯปลื้มอียู ปรับลดระดับสุ่มตรวจสินค้าผักสดเพิ่ม 3 ชนิด

สิ่งแวดล้อม
4 เม.ย. 56
11:20
98
Logo Thai PBS
เกษตรฯปลื้มอียู ปรับลดระดับสุ่มตรวจสินค้าผักสดเพิ่ม 3 ชนิด

กรมวิชาการเกษตรปลื้ม EU ปรับลดระดับสุ่มตรวจสารตกค้างในสินค้าผักสดกลุ่มกะเพรา โหระพา ผักชีไทย จาก 20 % เหลือ 10 % มีผลบังคับใช้ 1 เม.ย.นี้ ชี้แนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่อง แนะสินค้ามะม่วง ชมพู่ ฝรั่งส่งออก เร่งแก้ปัญหาศัตรูพืช หวั่นซ้ำรอยเดิม

 นายดำรงค์ จิระสุทัศน์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า กรมวิชาการเกษตรได้รับแจ้งจาก DG-SANCO ของสหภาพยุโรป(EU)ว่า  สหภาพยุโรปได้ทบทวนมาตรการควบคุมสินค้านำเข้าภายใต้ EC Regulation 669/2009 ครั้งที่ 11 โดยพิจารณาสถิติการตรวจพบปริมาณสารฆ่าแมลงตกค้างและเชื้อจุลินทรีย์ปนเปื้อนในผักไทยที่ส่งออกไปยังสหภาพยุโรป ซึ่งสินค้าผักสด 3 ชนิด ได้แก่ กลุ่มกะเพรา โหระพา และผักชีไทย มีแนวโน้มการตรวจพบสารตกค้างลดลง ทำให้สหภาพยุโรปพิจารณาปรับลดระดับการกักสุ่มตรวจสารตกค้างในผักทั้ง 3 ชนิดดังกล่าว จาก 20 % เหลือ 10 % โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2556 เป็นต้นไป

ปัจจุบันมีสินค้าผักสดไทยที่ถูกสุ่มตรวจเข้มงวดตามข้อกำหนด EC Regulation 669/2009 ของสหภาพยุโรป จำนวน 8 รายการ โดยสหภาพยุโรปได้กำหนดมาตรการสุ่มตรวจเชื้อซัลโมแนลล่าที่ระดับ 10 % ในกลุ่มผักชี กะเพรา โหระพา และสะระแหน่ ทั้งยังสุ่มตรวจสารฆ่าแมลงที่ระดับ 10 % ในพริก และสุ่มตรวจสารฆ่าแมลงในผักกลุ่มกะหล่ำ มะเขือ และถั่วฝักยาว ที่ระดับ 20 % ด้วย 
 
“จากการที่สหภาพยุโรปปรับลดระดับการสุ่มตรวจสารตกค้างในพืชผักไทยลดลง  แสดงให้เห็นว่าการแก้ปัญหาของไทยมีประสิทธิภาพ และสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับสหภาพยุโรปได้   ขอให้เกษตรกร ผู้ประกอบการผลิตและส่งออกพืชผักไปยังสหภาพยุโรป ระมัดระวังในการผลิตสินค้าพืชผักตั้งแต่ระดับแปลงจนถึงการคัดบรรจุ ให้เป็นไปตามมาตฐานของประเทศผู้นำเข้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อสหภาพยุโรปจะได้พิจารณาปรับลดระดับการสุ่มตรวจลงเหลือ 5 % ซึ่งเป็นระดับปกติ จะทำให้ไทยสามารถส่งออกสินค้าผักสดไปยังสหภาพยุโรปได้คล่องตัวมากขึ้น และนำตลาดส่งออกกลับคืนมาได้ 100 %” อธิบดีกรมวิชาการเกษตรกล่าว
 
ทั้งนี้ ผู้ผลิตและส่งออกสินค้าผลไม้ไทย 3 ชนิดไปยังสหภาพยุโรป ได้แก่ มะม่วง ฝรั่ง และชมพู่ ต้องระวังเป็นพิเศษด้วย เนื่องจากสหภาพยุโรปมีข้อกังวลเกี่ยวกับหนอนแมลงวันผลไม้ซึ่งเป็นศัตรูพืชกักกันติดไปกับสินค้า ดังนั้น จึงต้องเร่งป้องกันและไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอยเดิมอีก หากสหภาพยุโรปตรวจพบหนอนแมลงวันผลไม้ถี่ขึ้น  ผลไม้ไทยอาจถูกตรวจสอบเข้มงวด ซึ่งจะกระทบต่อการส่งออกได้    
 
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง