มาสเตอร์การ์ดสำรวจ "คนจีน" นำโด่งช้อปปิ้งออนไลน์ เทรนด์แผ่ทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

เศรษฐกิจ
4 เม.ย. 56
11:43
86
Logo Thai PBS
มาสเตอร์การ์ดสำรวจ "คนจีน" นำโด่งช้อปปิ้งออนไลน์ เทรนด์แผ่ทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

ผลสำรวจพบตลาดเกิดใหม่อย่างไทยและอินโดนีเซียมีการใช้จ่ายบนมือเพิ่มมากขึ้น ส่วนจีนยังคงนำหน้ามีนักช้อปออนไลน์มากที่สุดในภูมิภาค

 ผลสำรวจออนไลน์ช้อปปิ้งล่าสุดจากมาสเตอร์การ์ด หรือ MasterCard Online Shopping Survey เผย   ชาวเอเชียผู้ชื่นชอบการจับจ่ายใช้สอยทางออนไลน์เปลี่ยนจากการช้อปบนคอมพิวเตอร์หันมาช้อปผ่านมือถือ  ผู้บริโภคในไทยและอินโดนีเซียกว่าครึ่งเลือกใช้โทรศัพท์มือถือในการช้อปปิ้งออนไลน์

 
การสำรวจครั้งนี้  เป็นมาตรฐานในการวัดแนวโน้มผู้บริโภคเกี่ยวกับการช้อปปิ้งออนไลน์   โดยได้ทำการสำรวจใน 25 ประเทศระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม  2555 รายงานของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก  มีผู้ตอบแบบสอบถามทั้งสิ้น 7,011 คน  จาก 14 ประเทศ โดยสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์เป็นหลัก  ทั้งนี้ผลสำรวจและรายงานประกอบต่างๆ ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับผลประกอบการทางการเงินของมาสเตอร์การ์ดทั้งสิ้น
 
หากดูโดยรวม ประเทศจีนถือเป็นผู้นำในภูมิภาคด้วยแนวโน้มการช้อปปิ้งออนไลน์สูงที่สุด  (102 จุดดัชนี)  แซงหน้านิวซีแลนด์ (87) ออสเตรเลีย (85) สิงคโปร์ (84) และเกาหลีใต้ (82) โดยจีนมีคะแนนเพิ่มขึ้น 4 จุดดัชนีเมื่อเทียบกับการสำรวจในปีที่ผ่านมา
 
พฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยในจีนที่เปลี่ยนไปนั้น  กระตุ้นให้เกิดความเชื่อมั่นของการช้อปปิ้งออนไลน์มากขึ้น  โดยมีเพียงร้อยละ 21.4 เท่านั้นที่รู้สึกไม่มั่นใจในการช้อปปิ้งออนไลน์   ซึ่งลดลงจากร้อยละ 32.8 ในปี  2555 และร้อยละ 35.5 ในปี 2554 นอกจากนี้ ยังเกิดมุมมองใหม่ในหมู่นักช้อปชาวจีนซึ่งร้อยละ 89.5 เห็นว่าการช้อปปิ้งออนไลน์นั้นแสนจะง่าย เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 80.8 ในปี 2554 
 
ผู้ตอบแบบสอบถามจากนิวซีแลนด์กว่า 2 ใน 3 หรือ 68% ซื้อของออนไลน์เมื่อมีการใช้อินเตอร์เน็ต และร้อยละ 82.3 ช้อปปิ้งออนไลน์ในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา ส่วนประเทศที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นศูนย์กลางการช้อปปิ้งที่สำคัญของเอเชียอย่างสิงคโปร์และฮ่องกง ก็พบอัตราการเพิ่มขึ้นของพฤติกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์ที่สูงขึ้นจากปีที่แล้วถึง 9 จุดดัชนีสำหรับปี 2555
 
การช้อปปิ้งบนมือถือ
ผลการสำรวจของมาสเตอร์การ์ดชี้ให้เห็นว่าการช้อปปิ้งบนสมาร์ทโฟนมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด  โดยมีอินโดนีเซียเป็นผู้นำในภูมิภาค  ซึ่งเกินครึ่งของผู้ตอบแบบสอบถาม 54.5% ตอบว่าได้ใช้มือถือเพื่อการช้อปปิ้งในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา ตามมาติดๆ ด้วยจีน 54.1% และไทย 51%
 
ในแง่ของสินค้าออนไลน์นั้น  พบว่า 1 ใน 5 ของนักช้อปจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก   ซื้อสินค้าแฟชั่นผ่านทางมือถือในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา โดยชาวออสเตรเลีย 32.4% ชาวเกาหลี 28.8% และชาวสิงคโปร์ 28.5% ติดท็อปทรีขาช้อปสินค้าแฟชั่นผ่านทางมือถือของพวกเขา
โพรุช สิงห์ รองประธานอาวุโส ฝ่ายผลิตภัณฑ์หลัก ผลิตภัณฑ์ทั่วโลก และโซลูชั่น ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก  ตะวันออกกลาง  และแอฟริกา มาสเตอร์การ์ด  กล่าวว่า “การสำรวจของมาสเตอร์การ์ดสะท้อนให้เห็นพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของนักช้อปในภูมิภาคนี้ มีผู้บริโภคจำนวนเพิ่มขึ้นที่เลือกซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ   ยกเว้นในสองสามประเทศเท่านั้น โดยนักช้อปออนไลน์เริ่มมีความเชื่อมั่นในการช้อปปิ้งผ่านทางมือถือมากยิ่งขึ้น  และผมก็หวังว่าเทรนด์นี้จะยังคงพัฒนาไปพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เข้ามาในภูมิภาคและจำนวนของสินค้าที่สามารถซื้อได้ทางออนไลน์ที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ”
 
เทรนด์การช้อปปิ้งที่มาแรง โดยการทำธุรกรรมบนมือถือ  กว่า 14 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มีการรับรู้หรือคุ้นเคยกับแอพพลิเคชั่นการทำธุรกรรมบนมือถือ หรือ Mobile banking   ในระดับสูงสุดถึงร้อยละ 45 ตามมาด้วยแอพพลิเคชั่นช้อปปิ้งในโซเชียลเน็ตเวิร์ค  34%  แอพพลิเคชั่นเกมส์ช้อปปิ้ง 33%  และการชำระเงินผ่านข้อความ SMS/MMS 31%  ส่วนเทคโนโลยีอย่าง NFC (Near Field Communication) ในมือถือ ร้อยละ 25 ของผู้ตอบแบบสอบถามตอบว่ารู้จักหรือคุ้นเคยกับเทคโนโลยีนี้ 
 
ส่วนหมวดหมู่ความสนใจของผู้ตอบแบบสอบถาม กว่าร้อยละ 40 ใน 14 ประเทศที่มีการทำสำรวจ พบว่าเว็บไซต์ประเภทคูปองหรือดีลออนไลน์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่นักช้อป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีน 70% ฮ่องกง 54% เวียดนาม 51% เกาหลีใต้ 50% และสิงคโปร์ 47%
นอกจากนี้ ผู้บริโภคจำนวนมากในเอเชียแปซิฟิก 36% ยังมีความสนใจในการดาวน์โหลดเพลง นำหน้ามาด้วยคนไทย 45% ฟิลิปปินส์ 44% และอินเดีย 45%
 
ด้านสินค้าแฟชั่นก็เป็นที่สนใจไม่แพ้กัน  โดยผู้ตอบแบบสอบถามจากทั่วทั้งเอเชียแปซิฟิกร้อยละ 35 แสดงความสนใจในหมวดหมู่นี้  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่ชาวจีน 54% ไทย 43% เกาหลีใต้ 43% และนิวซีแลนด์(40%
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง