ประธานองคมนตรีหวัง"พูดคุยสันติภาพ"แก้เหตุรุนแรงภาคใต้

การเมือง
4 เม.ย. 56
14:16
121
Logo Thai PBS
ประธานองคมนตรีหวัง"พูดคุยสันติภาพ"แก้เหตุรุนแรงภาคใต้

เจ้าหน้าที่จัดพิธีรดน้ำศพทหารที่เสียชีวิตจากเหตุที่เกิดขึ้นระหว่างเดินทางกลับจากการคัดเลือกทหารเกณฑ์ ที่ อ.กรงปินัง จ.ยะลา อย่างสมเกียรติ ก่อนส่งให้ญาติทำพิธีทางศาสนาในภูมิลำเนา และด้วยสถานการณ์ที่ยังคงเกิดความไม่สงบอย่างต่อเนื่อง ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ยอมรับว่า กระบวนการพูดคุยสันติภาพ เป็นหนึ่งในความหวังที่จะคลี่คลายปัญหา

หลังเป็นประธานพิธีเปิดโครงการสานใจไทยสู่ใจใต้ รุ่นที่ 19 พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุุรุษ ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ขึ้นอยู่กับแนวทางการแก้ปัญหาของรัฐบาล โดยเฉพาะกระบวนการพูดคุยสันติภาพที่มีทุกฝ่ายเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งถือว่ามีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่ก็ต้องมีความหวังว่า จะเป็นเหตุผลหนึ่งที่ช่วยให้สถานการณ์ในพื้นที่ดีขึ้น ทั้งนี้ได้ร้องขอให้ทุกฝ่ายเป็นกำลังใจให้ผู้ปฏิบัติงาน โดยเฉพาะกองทัพและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งต่างก็ทำหนาที่อย่างเสียสละ

และระหว่างกล่าวเปิดโครงการสานใจไทยสู่ใจใต้ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เสนอแนะให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายร่วมกันหาแนวทางที่จะคืนความสงบสุขและความสามัคคีให้เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยน้อมนำพระราชดำรัสในเรื่องการหันหน้ามาพูดคุยกัน เป็นแนวทางปฏิบัติ

ขณะที่สถานการณ์ในพื้นที่ยังคงเกิดเหตุต่อเนื่อง โดยวันนี้ (4 เม.ย.) เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด เก็บชิ้นส่วนวัตถุระเบิดชนิดแสวงเครื่อง บริเวณถนนสายสุคีริน-ดุซงญอ ตำบลเกีย อำเภอสุคีริน จังหวัดนราธิวาส ได้ก่อนที่จะมีการจุดชนวน จึงทำให้ ร.ต.อ.วัชรินทร์ หอมแก้ม รองสารวัตรปราบปราม และผู้ใต้บังคับบัญชา 2 นาย ที่ขับรถผ่านเกิดอุบัติเหตุรถเสียหลักเท่านั้น

เช่นเดียวกับที่อาคารคัดแยกผลไม้ ในตำบลตันหยงมัส อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบหาหลักฐาน หลังกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ 2 คน ขี่รถจักรยานยนต์พยายามขว้างระเบิดเข้าไปในตัวอาคาร ขณะพ่อค้าแม่ค้า กำลังคัดแยกผลไม้ แต่ระเบิดตกด้านหลังอาคาร จึงไม่มีผู้ใดเป็นอันตราย

ส่วนศพ จ.ส.อ.บุญเลี้ยง ไชยชนะ ทหารสังกัดร้อย ร.152 พัน 1 ที่เสียชีวิตจากเหตุลอบวางระเบิด ที่อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา ขณะนั่งรถบัสทหาร กลับจากคัดเลือกทหารเกณฑ์ เมื่อคืนวานนี้ (3 เม.ย.)ได้ทำพิธีรดน้ำศพที่ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี อย่างสมเกียรติ ก่อนส่งกลับให้ญาติในจังหวัดสุราษฎร์ธานี

ขณะที่เพื่อนทหารที่ได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์เดียวกัน ยังคงพักรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา โดยแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว 5 นาย ยังพักรักษาตัวอีก 16 นาย ในจำนวนนี้ 3 นายบาดเจ็บสาหัส แต่พ้นขีดอันตรายแล้ว

ส่วนที่วัดทุ่งงาย อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พล.ต.เรืองศักดิ์ สุวรรณนาคะ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 42 เป็นประธานพิธีพระราชทานเพลิงศพ อาสาสมัครทหารพรานนิธิ ชะโนวรรณ สังกัดชุดเฉพาะกิจทหารพรานที่ 4208 จังหวัดปัตตานี ที่ถูกลอบวางระเบิดเสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่เมื่อ 4 วันที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง