มารู้จัก"เนปิดอว์"เมืองแห่งซีเกมส์ของพม่า

กีฬา
4 เม.ย. 56
14:29
1,413
Logo Thai PBS
มารู้จัก"เนปิดอว์"เมืองแห่งซีเกมส์ของพม่า

ซีเกมส์ครั้งที่ 27 พม่าเลือกเมืองเนปิดอว์เป็นศูนย์กลางการแข่งขันทั้งที่เป็นเมืองใหม่ แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีข้อสงสัยว่า เนปิดอว์ จะมีศักยภาพในการเป็นเจ้าภาพเพียงใด ล่าสุดพม่าแสดงให้เห็นว่าพวกเขามีความตั้งใจในการเป็นเจ้าภาพ และทุ่มเทในการสร้างสนามกีฬา แต่สิ่งที่น่าสนใจคือพม่าทุ่มเงินมหาศาลในการสร้างเมืองใหม่แห่งนี้ และเปิดโอกาสสำหรับการลงทุนอย่างเต็มที่

ปินมะนา เนปิดอว์ หรือ เนปิดอว์ เป็นเมืองหลวงแห่งใหม่ของพม่า โดยก่อนหน้านี้พม่าย้ายเมืองหลวงมาแล้วหลายครั้งรวมทั้ง มันดาเลย์ และ ย่างกุ้ง ก็เคยเป็นเมืองหลวงมาก่อน สำหรับปินมะนา เนปิดอว์ เพิ่งจะย้ายมาเป็นเมืองหลวงอย่างเป็นทางการในปี 2005 งบประมาณทั้งหมดที่ใช้ในการสร้างเมืองใหม่ส่วนหนึ่งรัฐบาลพม่าใช้เงินกู้จากเอ็กซิมแบงค์ของจีน และ เอ็กซิมแบงค์ไทย รวมกันประมาณ 9,000 ล้านบาท

ขณะที่การก่อสร้างสนามกีฬาซึ่งประกอบด้วยเมนสเตเดี้ยมที่จะใช้ในพิธีเปิดและปิด อินดอว์ สเตเดี้ยมสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ รวมทั้งสนามขี่ม้าที่เทียบเท่าระดับเอเชีย ซึ่งเจ้าภาพไม่ยอมเผยตัวเลขสภาพของเมืองเนปิดอว์ ขณะนี้ยังคงเงียบเหงาเพราะมีประชากรท้องถิ่นอาศ้ยอยู่เพียงกว่า 100,000 คนเท่านั้น ขณะเดียวกันสิ่งก่อสร้างที่เกิดขึ้นอย่างมากมาย คือ โรงแรมที่พัก ซึ่งในเนปิดอว์มีทั้งหมด 25 โรงแรมที่จะรองรับเจ้าหน้าที่ สื่อมวลชน และนักท่องเที่ยว
  
มาตรการอย่างหนึ่งของรัฐบาลในการดึงดูดนักธุรกิจมาลงทุน คือ ให้ที่ดิน ใช้ไฟฟ้า และ ใช้น้ำฟรี โดยต้องก่อสร้างให้เสร็จก่อนซีเกมส์ ถ้าผู้ประกอบการคนใดเข้าไปจับจองที่ดินโดยไม่คิดพัฒนารัฐบาลจะยึดที่ดินคืนทันที นอกจากนี้เนปิดอว์ยังเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยข้าราชการ ทหาร และเป็นที่ตั้งของกองทัพ ซึ่งมีข้าราชการย้ายไปทำงานแล้วประมาณ 60,000 คน บ้านในเนปิดอว์จึงถูกจำกัดไม่ให้สร้างตึกสูงด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

แต่อีกด้านหนึ่งที่น่าสนใจคือเนปิดอว์ไม่มีแม่น้ำสายหลักอย่างอิระวดีไหลผ่าน เป็นเมืองที่แล้ง ฝนตกน้อย แต่กลับเป็นเมืองเกษตรกรรมและทำประมง ความแตกต่างของอาชีพอย่างหลากหลายทำให้เนปิดอว์มีความน่าสนใจ สาเหตุหนึ่งที่พม่าย้ายเมืองหลวงไปอยู่ที่เนปิดอว์ เนื่องจากเป็นเมืองที่อยู่ใจกลางประเทศเป็นสัญลักษณ์ของการเป็นหนึ่งเดียวกันไม่แบ่งเหนือใต้เหมือนในอดีต

ทั้งนี้ พม่าแบ่งการปกครองเป็น 7 รัฐ 8 ชนกลุ่ม และมีภาษาที่แตกต่างกันมากถึง 135 ภาษาด้วยกัน ในการแข่งขันซีเกมส์หลายปัญหาที่พบบ่อย คือ การจราจรติดขัด โดยเเฉพาะในเมืองหลวง แต่เนปิดอว์จะไม่มีทางเกิดปัญหาด้านการจราจรอย่างแน่นอนเพราะประชากรน้อย

ขณะที่ถนนตัดใหม่หลายสายมีความกว้างขวางและนับว่าเป็นถนนที่ดีที่สุดในประเทศ ช่วงการแข่งขันซีเกมส์แม้ปริมาณรถยนต์จะมากขึ้น แต่เจ้าภาพเชื่อว่าการจัดการระบบคมนาคมจะมีศักยภาพในระดับมาตรฐานเอเชี่ยนเกมส์เนื่องจากระบบการจัดการแข่งขันได้รับความช่วยเหลือจากจีน ซึ่งเป็นประเทศหลักที่ให้ความช่วยเหลือพม่าในการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง