พบผู้ติดเชื้อ H7 N9 ในจีนแล้ว 11 คน

ต่างประเทศ
5 เม.ย. 56
01:33
69
Logo Thai PBS
พบผู้ติดเชื้อ H7 N9 ในจีนแล้ว 11 คน

พบผู้ติดเชื้อไวรัส H7 N9 ในจีนเพิ่มเป็น 11 คนแล้ว คณะกรรมการวางแผนครอบครัวและสาธารณสุขแห่งชาติจีนขอให้หน่วยงานด้านการแพทย์ตรวจหาเชื้อในผู้ที่ป่วยเป็นปอดบวมโดยยังหาสาเหตุไม่ได้ นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันการติดเชื้อแล้ว

พบผู้ติดเชื้อหวัดนกสายพันธุ์ใหม่ H7 N9 เป็นรายที่ 11 แล้ว โดยในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 4 คน คณะกรรมการวางแผนครอบครัวและสาธารณสุขแห่งชาติจีนขอให้พื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อรายงานสถานการณ์ล่าสุดในพื้นที่วันต่อวันให้แก่ทางการ รวมทั้งให้หน่วยงานด้านการแพทย์ในท้องถิ่นตรวจหาเชื้อนี้ในผู้ป่วยปอดบวมที่ยังหาการอธิบายไม่ได้ และหากพบผู้ติดเชื้อให้รีบช่วยเหลือ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่ารักษา

นอกจากนี้ คณะกรรมการยังระบุว่า ได้เริ่มมีการศึกษานำร่องเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสชนิดนี้แล้ว รวมทั้งได้ออกเอกสารที่อ้างอิงถึงกรณีการติดเชื้อในมนุษย์ว่ามีกระบวนการในการวินิจฉัยและการรักษาอย่างไร การระมัดระมัง การป้องกันการติดเชื้อที่โรงพยาบาล และแนวทางการควบคุม

ขณะที่เจ้าหน้าที่จากองค์การอนามัยโลกระบุว่า ประเด็นสำคัญที่สุดในการตอนนี้ คือการหาแหล่งที่มาของเชื้อ และการแพร่กระจาย โดยยืนยันว่าถึงตอนนี้ยังไม่พบว่ามีการแพร่กระจายของเชื้อจากคนสู่คน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง