แพทย์ทะยอยออกโรง คัดค้านมาตรการ พีฟอร์พี รวมหมอเกษียณราชการ

สังคม
5 เม.ย. 56
04:46
81
Logo Thai PBS
แพทย์ทะยอยออกโรง คัดค้านมาตรการ พีฟอร์พี รวมหมอเกษียณราชการ

เครือข่ายแพทย์ดีเด่นศิริราชพยาบาล 11 คน เคลื่อนไหวคัดค้านนโยบายจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน โดยออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลาออกจากตำแหน่ง และให้บุคลากรด้านสาธารณสุขร่วมแสดงพลังปกป้องประโยชน์ด้านสุขภาพของประชาชน ขณะที่ชมรมโรงพยาบาลชุมชน 3 จังหวัดชายแดนใต้ มีมติคัดค้านนโยบายดังกล่าว โดยแสดงออกด้วยการแต่งชุดดำทุกวันศุกร์

แพทย์ และทันตแพทย์ กว่า 100 คน ชมรมโรงพยาบาลชุมชน 3 จังหวัดชายแดนใต้ มีมติร่วมเคลื่อนไหวกับชมรมแพทย์ชนบท คัดค้านนโยบายจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน หรือ พีฟอร์พี โดย นพ.สมชาย ศรีสมบัณฑิต ประธานชมรมโรงพยาบาลชุมชน 3 จังหวัดชายแดนใต้ เปิดเผยว่า เครือข่ายโรงพยาบาล 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะไม่ใช้ระบบดังกล่าว เพราะสร้างความขัดแย้ง และทำลายวัฒนธรรมที่ดีขององค์กร นอกจากนี้ ยังจะแสดงออกถึงความไม่เห็นด้วย ด้วยการแต่งชุดดำทุกวันศุกร์ เพื่อคัดค้าน และเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยการลาออกจากตำแหน่ง

ขณะที่ นพ.มงคล ณ สงขลา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แสดงความเห็นผ่านทางเฟสบุ๊คส่วนตัว ระบุว่า นโยบายดังกล่าวจะเพิ่มความแตกแยกในสังคม และหากกระทรวงสาธารณสุข จะปรับเปลี่ยนบริการทางการแพทย์ ต้องผ่านการวิจัย การมีส่วนร่วมอย่างรอบด้าน เนื่องจากการดูแลผู้ป่วย ไม่สามารถนับเป็นผลงาน หรือคิดเป็นคะแนนได้ และการให้ค่าตอบแทนตามภาระงาน จะทำให้แพทย์เร่งทำงาน เพื่อหวังค่าตอบแทน และจะส่งผลกระทบต่อผู้ป่วย

ด้านเครือข่ายแพทย์ดีเด่น ศิริราชพยาบาล 11 คน ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 เรื่องระบบสาธารณสุขไทยจะตกเหว ถ้ามี นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ เป็นรัฐมนตรี เนื้อหาระบุว่าสถานการณ์ความเสี่ยงตกเหวของระบบสาธารณสุขไทยในขณะนี้ เกิดขึ้นจากความอ่อนแอของหน่วยงานสาธารณสุขที่ถูกแยกสลาย และยึดครองจากผู้มีอำนาจทางการเมือง และเกิดจากการใช้อำนาจของรัฐมนตรี ร่วมกับฝ่ายประจำบางคนที่สนองการเมืองโดยไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น ขอเพียงให้มีตำแหน่ง และอยู่ในตำแหน่ง จึงขอเรียกร้องให้ชาวสาธารณสุขเป็นเอกภาพ ลุกขึ้นปกป้องระบบ ปกป้องประโยชน์ และสุขภาพของประชาชน และเรียกร้องให้รัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง