“นลินี-น้องชาย”ตั้งบริษัทบนเกาะบริติชเวอร์จิ้น-นายพล“แองโกลา”หุ้นส่วน

การเมือง
5 เม.ย. 56
06:00
299
Logo Thai PBS
“นลินี-น้องชาย”ตั้งบริษัทบนเกาะบริติชเวอร์จิ้น-นายพล“แองโกลา”หุ้นส่วน

สำนักข่าวอิศราร่วมเครือข่ายผู้สื่อข่าวสืบสวนนานาชาติพบชื่อ “นลินี ทวีสิน-น้องชาย” ถือหุ้นบริษัทในเกาะบริติช เวอร์จิ้น ช่วงนั่งเลขาฯ-ที่ปรึกษารมว.พาณิชย์ นายพลกองทัพแองโกลาหุ้นส่วน เจ้าตัวปัดไม่รู้เห็น

 การตรวจสอบข้อมูลการถือครองบริษัทนอกอาณาเขต (offshore company) ของบุคคลในประเทศไทย โดยสำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) ร่วมกับเครือข่ายผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ (International Consortium of Investigative Journalists: ICIJ) พบว่า

 
ในฐานข้อมูลของบริษัทบริษัทพอร์ตคูลลิสต์ ทรัสต์เน็ต (Portcullis TrustNet) ซึ่งเป็นบริษัทรับจัดการเรื่องการจดทะเบียนเป็นเจ้าของบริษัทนอกอาณาเขตรายใหญ่ของเอเซียตั้งอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์  มีชื่อนางนลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทยและอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ และนาย อนุรัช มิสรา น้องชาย เป็นผู้ถือหุ้นและผู้อำนายการบริษัท ฮอลล์ คิงสตัน อินเตอร์เนชั่นนัล ลิมิดเต็ด (Hall Kingston International Limited) ที่เกาะบริติชเวอร์จิ้น ในปี 2551 (ดูลิ้งค์ข่าวภาษาอังกฤษ: http://www.icij.org/offshore/mugabe-crony-among-thai-names-secret-offsho...)
 
นางนลินีและนายอนุรัชเข้าซื้อบริษัทฮอลล์ คิงสตัน อินเตอร์เนชั่นนัล ลิมิดเต็ด ด้วยการจดทะเบียนเป็นผู้อำนวยการและถือหุ้นคนละ 50 เปอร์เซ็นต์เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2551 ซึ่งเป็นเวลาหลังจากที่นางนลินีจะเข้ารับตำแหน่งที่ปรึกษา และ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคมในปีเดียวกัน โดยบริษัทบริษัทฮอลล์ คิงสตัน อินเตอร์เนชั่นนัล ลิมิดเต็ด จดทะเบียนก่อตั้งเพียงสองวันก่อนหน้าที่บุคคลทั้งสองเข้าถือหุ้น คือในวันที่ 25 สิงหาคม 2551 
 
ในเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน  สำนักงานควบ คุมทรัพย์สินต่างชาติ ของกระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา ได้ระบุชื่อนางนลินี ทวีสิน ว่าเป็นหนึ่งในสี่ของบุคคลผู้ให้ความช่วยเหลืออำนวยความสะดวกด้านธุรกรรมทางการเงินแก่ประธานาธิปดี โรเบิร์ต มูกาเบ้ และครอบครัว ซึ่งมีส่วนช่วยให้นายมูกาเบ้สามารถดำเนินการทางการเมืองที่บ่อนทำลายประชาธิปไตยในประเทศซิมบับเวต่อไปได้ โดยผู้อยู่ในบัญชีรายชื่อดังกล่าวไม่สามารถทำธุรกรรมต่างๆทางการเงินกับ พลเมืองชาวอเมริกัน อีกทั้งทรัพย์สินใดๆของผู้ถูกขึ้นบัญชีนี้ที่อยู่ในสหรัฐฯก็ต้องถูกอายัดตามกฎหมายของสหรัฐฯ 
 
นางนลินีได้แถลงข่าวปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐฯในช่วงเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2555 โดยกล่าวว่าความสัมพันธ์ของตนเองกับครอบครัวมูกาเบ้นั้นเป็นความสัมพันธ์ฉันท์เพื่อนซึ่งไม่มีการดำเนินธุรกิจใดๆเกี่ยวข้อง
 
นางนลินี ใช้ที่อยู่เลขที่ 33 อาคารซัคเซส ทาวเวอร์ ซอยศูนย์วิจัย 4 ถนนพระราม 9 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ ในการจดทะเบียนเป็นผู้อำนวยการและถือหุ้นบริษัทฮอลล์ คิงสตัน อินเตอร์เนชั่นนัล ลิมิดเต็ด โดยที่อยู่นี้เป็นที่อยู่เดียวกับบริษัทบางบริษัทที่นางนลินีและนายอนุรัชเป็นผู้ถือหุ้น เช่นบริษัทอะควาติส จำกัด และบริษัทโกลบอล โซล่า พาวเวอร์ จำกัด เป็นต้น
 
ส่วนนายอนุรัช ได้ใช้ที่อยู่เลขที่ 161 ลาดพร้าวซอย 115 ถนนลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นที่อยู่ที่สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) เคยตรวจสอบก่อนหน้านี้พบว่าเป็นบ้านไม่มีผู้อยู่อาศัย โดยที่อยู่ดังกล่าวนางนลินีได้ระบุในรายงานบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช.เมื่อเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีว่าเป็นที่อยู่ของมารดาของตน
 
สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org)  พบว่าไม่ปรากฎชื่อบริษัทฮอลล์ คิงสตัน อินเตอร์เนชั่นนัล ลิมิดเต็ด ในรายงานทรัพย์สินและหนี้สินของนางนลินีที่ส่งให้ ป.ป.ช. เมื่อเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในปี 2555 ทั้งยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่านางนลินีได้แจ้งสถานะความเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทดังกล่าวต่อ ป.ป.ช. ในช่วงการดำรงตำแหน่งทางการเมืองช่วงอื่นๆหรือไม่ 
 
ICIJ (www.icij.org) ได้ตรวจสอบข้อมูลสถานะบริษัทฮอลล์ คิงสตัน อินเตอร์เนชั่นนัล ลิมิดเต็ด ที่เกาะบริติชเวอร์จิ้นเมื่อเร็วๆนี้และพบว่า บริษัทดังกล่าวยังคงดำรงอยู่ตามกฎหมาย ณ ปัจจุบัน แต่มีปัญหาความล่าช้าในการจ่ายค่าต่อทะเบียนบริษัทของปีนี้ อย่างไรก็ตามไม่สามารถตรวจสอบได้ว่ามีการเปลี่ยนตัวผู้ถือหุ้นบริษัทไปก่อนหน้านั้นหรือไม่ 
 
นอกจากนั้น ฐานข้อมูลเดียวกันยังระบุว่า  ในช่วงเวลาเดียวกับที่นางนลินีและนายอนุรัชจดทะเบียนเป็นผู้ถือหุ้นและผู้อำนวยการบริษัท ฮอลล์ คิงสตัน อินเตอร์เนชั่นนัล ลิมิดเต็ด  นายอนุรัช ยังได้จดทะเบียนเป็นผู้ถือหุ้นและผู้อำนวยการของบริษัทที่เกาะบริติชเวอร์จิ้นอีกบริษัทหนึ่ง ชื่อ ซีโน คิง กรุ๊ป โฮลดิ้ง ลิมิเต็ด (Sino King Group Holding Limited) โดยถือหุ้นร่วมกับนาย เออร์เนสโต กูเอรา ปีเรซ (Ernesto Guerra Pires) ชาวแองโกลาคนละ 50 เปอร์เซ็นต์ 
 
ผู้สื่อข่าว ICIJ (www.icij.org) ในอัฟริการายงานว่านายปีเรซมีตำแหน่งเป็นนายพลในกองทัพแห่งชาติแองโกลา ซึ่งมีรายงานว่ามีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประธานาธิปดี โฮเซ่ เอดูราโด โดส ซานโตส (Jose’ Edurado dos Santos) ของแองโกลา
 
สำนักข่าวอิศรา(www.isranews.org) ได้ติดต่อไปยังสำนักงานผู้แทนการค้าไทย เพื่อขอให้ ดร.นลินีชี้แจงข้อมูลดังกล่าว เบื้องต้น ได้รับแจ้งจากเลขานุการส่วนตัว ดร.นลินี ซึ่งระบุชื่อว่า “สุภาวี”ว่านางนลินี ไม่อยู่ที่สำนักงาน พร้อมขอทราบประเด็นที่ต้องการจะติดต่อ
 
เมื่อสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org แจ้งว่าต้องการทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีที่ นางนลินี ปรากฏรายชื่อเป็นผู้อำนวยการและผู้ถือหุ้น ฮอลล์ คิงสตัน อินเตอร์เนชั่นนัล ลิมิตเต็ด ซึ่งตั้งอยู่ที่เกาะบริติช เวอร์จิ้น ในช่วงปี 2551เลขานุการส่วนตัว ของนางนลินี ซักถามข้อมูลว่า ต้องการจะทราบข้อมูลเรื่องนี้ไปทำไม สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) ได้ชี้แจงไปว่า กำลังตรวจสอบข้อมูลเรื่องนี้ เพราะเกี่ยวข้องกับการแจ้งบัญชีทรัพย์สินของ ดร.นลินี ในช่วงที่ดำรงตำแหน่งทางการเมือง
 
เลขานุการส่วนตัว ดร.นลินี ซักถามต่อว่า ทราบข้อมูลเรื่องนี้ มาจากไหน สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ได้ชี้แจงไปว่า มีแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ จากนั้น เลขานุการส่วนตัว ดร.นลินี แจ้งว่า จะเรียนข้อมูลทั้งหมดให้ ดร.นลินี รับทราบ และติดต่อกลับมาอีกครั้ง
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากนั้น ประมาณ 4 ชั่วโมง เลขานุการส่วนตัว ดร.นลินี ได้ติดต่อกลับมา พร้อมระบุว่า แจ้งข้อมูลให้ ดร.นลินี รับทราบทั้งหมดแล้ว เบื้องต้น ดร.นลินี ยืนยันว่า ข้อมูลที่ระบุว่าตนเอง ไปถือหุ้นอยู่ที่เกาะบริติช เวอร์จิ้น ไม่เป็นความจริงไม่เคยทราบเรื่องนี้มาก่อน
 
“ท่านนลินี ยืนยันว่า ไม่เคยรู้จัก หรือเคยได้ยินชื่อ ฮอลล์ คิงสตัน อะไรมาก่อนเลย ข้อมูลที่ระบุมาว่าท่านไปถือครองหุ้นอยู่ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด” ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ ที่ท่านจะถือครองอยู่ในชื่อของ นายอนุรัช มิสรา น้องชาย ซึ่งถูกระบุว่ามีรายชื่อเป็นผู้ถือหุ้น ฮอลล์ คิงสตัน ด้วย เลขานุการส่วนตัว นาง นลินี แจ้งว่า “ท่านยืนยันว่าไม่เคยรู้จัก และคนในครอบครัวของท่านก็ไม่เคยเกี่ยวข้องด้วย”
 
มื่อถามว่า ดร.นลินี ยืนยันว่าไม่เคยรู้จัก และไม่เคยถือหุ้นใน ฮอลล์ คิงสตัน อินเตอร์เนชั่นนัล ลิมิดเต็ด บนเกาะบริติช เวอร์จิ้น ใช่หรือไม่ เลขานุการส่วนตัว ดร.นลินี กล่าวย้ำว่า “ท่านยืนยันว่าไม่เคยรู้จัก ข้อมูลนี้ไม่เป็นความจริง”
 
นางนลินียังคงยืนยันปฏิเสธผ่านทางเลขานุการส่วนตัว  เมื่อผู้สื่อข่าวได้ติดต่อกลับไปยังเลขานุการส่วนตัวของนางนลินีอีกครั้งหนึ่ง โดยยืนยันข้อมูลที่พบว่า  มีการใช้ที่อยู่อาคารซัคเซสทาวเวอร์ในการจดทะเบียนเป็นผู้ถือหุ้น บริษัท ฮอลล์ คิงสตัน อินเตอร์เนชั่นนัล ลิมิดเต็ด “ท่านยืนยันตามเดิมว่าไม่รู้จัก ไม่เคยเป็นผู้ถือหุ้น ไม่รู้จักอะไรทั้งสิ้น” 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง