นักธุรกิจฮ่องกงสนใจซื้อรังนกจากไทย

ภูมิภาค
5 เม.ย. 56
07:55
654
Logo Thai PBS
นักธุรกิจฮ่องกงสนใจซื้อรังนกจากไทย

กว่า 1 ปีที่ผู้ประกอบการรังนกไทยประสบปัญหาราคาตกต่ำ เนื่องจากทางการจีนสั่งห้ามนำเข้ารังนกของไทย ทำให้ราคาลดลงเหลือเพียงกิโลกรัมละ 10,000 บาท แต่ปัจจุบันเริ่มมีผู้ประกอบการจากฮ่องกงให้ความสนใจ และสั่งซื้อรังนกจากไทย

ผู้ประกอบการธุรกิจรังนกชาวฮ่องกงรวม 14 บริษัทให้ความสนใจการจัดเก็บรังนกนางแอ่น ภายในถ้ำเขาทะลุ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ รวมถึงเข้าดูขั้นตอนการผลิตภายในโรงงาน เพื่อสร้างความมั่นใจก่อนสั่งซื้อรังนกจากไทย

ระยะ 1 ปีที่ผ่านมา ไทยได้รับผลกระทบจากทางการจีนสั่งห้ามนำเข้ารังนกจากไทย, เวียดนาม, อินโดนีเซีย และมาเลเซีย เนื่องจากตรวจพบสารไนเตรท หรือสารก่อมะเร็งในรังนกจากมาเลเซีย ซึ่งถือเป็นวิกฤตครั้งร้ายแรง ทำให้ราคาจำหน่ายลดลงจากเดิมกิโลกรัมละ 50,000 - 100,000 บาท เหลือเพียง 10,000 บาท

นางกมลทิพย์ ทองฤทธิ์ เจ้าของสัมปทานรังนกจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ราคารังนกที่ตกต่ำ ทำให้เกิดความไม่มั่นใจในการเปิดสัมปทานในต้นปีหน้า เพราะราคากลางสูงถึง 250 ล้านบาท แต่ผลประกอบการลดลง ซึ่งความสนใจของนักธุรกิจชาวฮ่องกงครั้งนี้จะมีส่วนช่วยประชาสัมพันธ์ และสร้างมูลค่าในตลาดได้

ที่ผ่านมา ประเทศจีนกำหนดมาตรฐานชั่วคราวของปริมาณไนไตรทไม่เกิน 30 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม หลังมีการตรวจพบสารปนเปื้อนไนไตรทในรังนกสีแดง ซึ่งชาวจีนเชื่อว่าโปรตีนทางอาหารสูงกว่ารังนกขาว จึงมีการนำรังนกไปย้อมสีด้วยไนเตรท และเกิดปัญหาการนำเข้า แต่จากการสุ่มตรวจของกรมวิทยาศาสตร์บริการพบว่ารังนกในประเทศไทยส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง