สมช.เชื่อบึ้มรถรองผู้ว่าฯยะลา ไม่ยกระดับเหตุรุนแรงใต้ ล่าสุด"อิศรา ทองธวัช"เสียชีวิตแล้ว

ภูมิภาค
5 เม.ย. 56
11:01
89
Logo Thai PBS
สมช.เชื่อบึ้มรถรองผู้ว่าฯยะลา ไม่ยกระดับเหตุรุนแรงใต้ ล่าสุด"อิศรา ทองธวัช"เสียชีวิตแล้ว

รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาและ คนขับรถ ที่ถูกลอบวางระเบิดได้รับบาดเจ็บสาหัส ล่าสุดรองผู้ว่าฯยะลาเสียชีวิตแล้วขณะที่คนขับรถยังไม่รู้สึกตัวและอยู่ห้องไอซียูโรงพยาบาลศูนย์ยะลา หลังถูกกลุ่มก่อความไม่สงบลอบวางระเบิด ที่อำเภอบันนังสตา เมื่อเวลา 12.00 น.ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เสียชีวิต 1 คน

ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดตำรวจจังหวัดยะลา เข้าตรวจสอบบริเวณถนนสาย 410 ยะลา-เบตง บ้านคลองน้ำขุ่น ตำบลบันนังสตา อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา เพื่อหาหลักฐาน หลังกลุ่มก่อความไม่สงบลอบวางระเบิดริมถนน และกดชนวนวัตถุระเบิด ขณะรถยนต์นายอิศรา ทองธวัช รองผู้ว่าราชการจังหวัด วิ่งผ่าน แรงระเบิดทำให้นายอิสราและคนขับรถได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่วนนายเชาวลิต ชัยกฤษ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยะลา เสียชีวิตทันที

การสอบสวนพบว่าก่อนเกิดเหตุนายอิศรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พร้อมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย และคนขับรถ จำนวน 3 คน เดินทางจากจังหวัดยะลา มุ่งหน้าไปอำเภอเบตง เพื่อเป็นประธานเปิดงานของดีเมืองเบตง เมื่อรถวิ่งถึงจุดเกิดเหตุกลุ่มก่อความไม่สงบได้จุดชนวนวัตถุระเบิดแบบลากสายไฟฟ้า เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

ล่าสุดนายอิศรา ทองธวัช รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้เสียชีวิตแล้ว ขณะที่คนขับรถอยู่ในห้องไอซียูโรงพยาบาลศูนย์ยะลาและยังไม่รู้สึกตัว

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.กล่าวภายหลังจากได้รายงานสถานการณ์ต่อนายกรัฐมนตรี ผ่านเลขาธิการนายกรัฐมนตรีแล้ว ว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้กำชับเรื่องใดเป็นพิเศษ เพราะเข้าใจได้ว่าช่วงรอยต่อของการพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็นจะเกิดเหตุต่อต้านในลักษณะเช่นนี้
ทั้งนี้ หน่วยงานในพื้นที่อยู่ระหว่างการรับรายงานสถานการณ์ในพื้นที่จึงยังไม่สามารถแจกแจงได้ว่าเป็นกลุ่มใด แต่ส่วนตัวเชื่อว่าไม่ได้เป็นการยกระดับความรุนแรงแต่เจ้าหน้าที่รัฐไม่ว่าจะเป็นระดับใด ถือเป็นเป้าหมายของการก่อเหตุอยู่แล้ว จึงต้องเพิ่มความระมัดระวังตนเอง เนื่องจากหากกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบพบว่ามีโอกาสก็จะก่อเหตุทันที

เบื้องต้นได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ว่าควรระมัดระวังตัวให้มากขึ้นและไม่ประมาท ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่สามารถเป็นตัวชี้วัดได้ว่าการพุดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นล้มเหลว พร้อมยอมรับระหว่างนี้อยู่ในช่วงรอยต่อของกระบวนการพูดคุยอาจเกิดเหตุการณ์ที่มีกลุ่มต่อต้าน แสดงออกถึงการไม่เห็นด้วย สร้างสถานการณ์ให้ประชาชน เกิดความหวาดหวั่นที่ จนไม่ให้ความร่วมมือกับภาครัฐ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง