เกาหลีเหนือเคลื่อนขีปนาวุธลูกที่ 2 ไปชายฝั่งด้านตะวันออกแล้ว

ต่างประเทศ
5 เม.ย. 56
14:03
86
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือเคลื่อนขีปนาวุธลูกที่ 2 ไปชายฝั่งด้านตะวันออกแล้ว

เกาหลีใต้ติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธไว้ที่ชายฝั่งทั้งด้านตะวันออกและตะวันตก เพื่อรับมือกับการคุกคามของเกาหลีเหนือที่ยังคงมีความเคลื่อนไหวทางทหารอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีรายงานว่าเกาหลีเหนือได้เคลื่อนย้ายขีปนาวุธลูกที่ 2 ไปยังชายฝั่งด้านตะวันออกแล้ว

สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลเกาหลีใต้ว่า เกาหลีเหนือได้เคลื่อนย้ายขีปนาวุธ "มูซูดาน" (Musudan ) ซึ่งมีพิสัยทำการระยะกลาง 2 ลูก โดยเคลื่อนย้ายด้วยรถไฟไปชายฝั่งด้านตะวันออก เพื่อติดตั้งบนแท่นยิง แต่กระทรวงกลาโหมไม่ยืนยันเรื่องนี้

ขณะที่แหล่งข่าวจากกองทัพเรือ ระบุว่า เกาหลีใต้ได้ติดตั้งระบบเอจิส กับระบบเรดาร์อันทันสมัยไว้ที่ชายฝั่งด้านตะวันออกและตะวันตกแล้ว หากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธจริงๆ เกาหลีใต้ก็สามารถตามรอยขีปนาวุธได้

ส่วนสถานการณ์ในนิคมอุตสาหกรรมแกซอง มีชาวเกาหลีใต้กว่า 100 คน ยังสมัครใจอยู่ที่นั่น เพื่อดูแลกิจการของตัวเอง หลังจากที่รัฐบาลเกาหลีเหนือสั่งห้ามชาวเกาหลีใต้เข้าไปในนิคมฯ ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. แต่อนุญาตให้ออกได้

วันที่ 5 เม.ย. กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ แถลงว่า หากเกิดสถานการณ์ที่เป็นอันตรายต่อชาวเกาหลีใต้ในนิคมฯ รัฐบาลจะอพยพชาวเกาหลีใต้ทั้งหมดออกมาเพื่อความปลอดภัย

นิคมอุตสาหกรรมแกซองถือเป็นความร่วมมือเพียงอย่างเดียวของเกาหลี 2 ฝ่าย ซึ่งก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือขู่ว่าจะปิดนิคมฯ หากเกาหลีใต้ยังคงดูหมิ่นและทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงด้วยการบอกว่ามีความเป็นไปได้ที่เกาหลีใต้จะใช้กำลังทหารโจมตีเกาหลีเหนือ

สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีทวีความตึงเครียดขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่เกาหลีเหนือขู่จะโจมตีสหรัฐฯ ด้วยอาวุธนิวเคลียร์และการโจมตีอาจเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ หลังจากนั้นไม่นานเกาหลีเหนือได้เคลื่อนย้ายขีปนาวุธไปยังชายฝั่ง

นักวิเคราะห์ มองว่า เกาหลีเหนือน่าจะทดสอบยิงขีปนาวุธมากกว่ามุ่งเป้าโจมตีสหรัฐฯ ขณะที่สหรัฐฯเองได้ติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธบนเกาะกวมเพื่อปกป้องฐานทัพ และส่งเรือพิฆาต 2 ลำ ประจำการในคาบสมุทรเกาหลีด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง