ผู้นำเนปาลยอมรับไม่เตรียมพร้อมรับมือแผ่นดินไหวครั้งที่ 2

ต่างประเทศ
14 พ.ค. 58
16:17
118
Logo Thai PBS
ผู้นำเนปาลยอมรับไม่เตรียมพร้อมรับมือแผ่นดินไหวครั้งที่ 2

รัฐบาลเนปาลยอมรับตรงไปตรงมาว่าไม่ได้เตรียมความพร้อมรับมือกับแผ่นดินไหวครั้งที่ 2 ที่สร้างความเสียหายมากขนาดนี้ สิ่งของช่วยเหลือเบื้องต้นทั้งเต็นท์และผ้าใบยังเป็นต้องการอีกมาก ที่สำคัญการช่วยเหลือต้องแข่งกับเวลาให้ทันก่อนเข้าฤดูมรสุมของเนปาล

สนามหญ้ารอบๆ โรงพยาบาลกระดูกในกรุงกาฐมาณฑุเต็มไปด้วยเตียงของผู้บาดเจ็บ ซึ่งพวกเขาไม่ยอมเข้าไปนอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล แม้ว่าตัวอาคารจะดูมั่นคงแข็งแรงดีก็ตาม ผู้บาดเจ็บเหล่านี้ไม่มั่นใจในความปลอดภัยหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงถึง 2 ครั้งในระยะเวลา 16 วัน รวมทั้งยังมีแผ่นดินไหวซ้ำ นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวครั้งแรกรวมกว่า 200 ครั้ง

นายซูชิล โคอิราลา นายกรัฐมนตรีเนปาล ยอมรับว่าหลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งแรกเมื่อวันที่ 25 เมษายน รัฐบาลเนปาลไม่ได้เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับเหตุแผ่นดินไหวในครั้งที่ 2 ซึ่งขณะนี้ใกล้จะเข้าสู่ฤดูมรสุมแล้ว สิ่งที่เนปาลต้องการมากที่สุด คือ เต็นท์และผ้าใบเพื่อให้ประชาชนได้มีที่อยู่อาศัยที่สามารถกันฝนได้

ขณะที่โฆษกทำเนียบรัฐบาลยอมรับว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่มีงานล้นมือและกำลังทำงานแข่งกับเวลาเพื่อกระจายความช่วยเหลือไปให้ผู้ประสบภัย แม้แต่เจ้าหน้าที่เองก็ต้องออกมาทำงานในเต็นท์ เพราะอาคารที่ทำงานอาจจะไม่ปลอดภัยเช่นกัน

นอกเหนือจากภารกิจค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้วกองทัพเนปาล อินเดียและสหรัฐอเมริกาได้แบ่งกำลังพลส่วนหนึ่งออกไปค้นหาเฮลิคอปเตอร์รุ่นฮิวอี้ของหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐฯ ซึ่งขาดการติดต่อไปในวันที่เกิดแผ่นดินไหวรอบ 2 ก่อนหน้านี้จะมีเสียงติดต่อจากทหารที่อยู่บนเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวรายงานว่ามีปัญหาเรื่องเชื้อเพลิง แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่พบร่องรอยของเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง