จนท.เชื่อผู้ก่อเหตุวางระเบิดรองผู้ว่าฯยะลาต้องการแก้แค้นให้แกนนำถูกจับ

ภูมิภาค
6 เม.ย. 56
07:20
105
Logo Thai PBS
จนท.เชื่อผู้ก่อเหตุวางระเบิดรองผู้ว่าฯยะลาต้องการแก้แค้นให้แกนนำถูกจับ

หน่วยงานความมั่นคงจังหวัดยะลา เข้าตรวจค้นเขตรอยต่อ อำเภอบันนังสตา และ อำเภอธารโต จังหวัดยะลา เพื่อค้นหากลุ่มผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิดรถยนต์คณะรองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาเมื่อ 5 เม.ย. ซึ่งทำให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดและป้องกันจังหวัด เสียชีวิต ส่วนกลุ่มที่ลอบวางระเบิด เจ้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นกลุ่มนายซายูตี สาเด็ง ซึ่งต้องการแก้แค้นให้ นายอับดุลเลาะ ปูลา แกนนำ ที่ถูกจับเมื่อ 6 วันก่อน

หน่วยงานความมั่นคงจังหวัดยะลา ส่งกำลังทหารเข้าตรวจค้นพื้นที่ต้องสงสัย เขตรอยต่อระหว่างอำเภอบันนังสตา และอำเภอธารโต จังหวัดยะลา เพื่อตามกลุ่มที่ก่อเหตุลอบวางระเบิดรถยนต์คณะนายอิศรา ทองธวัส รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา บนถนนสาย 410 ยะลา-เบตง บ้านคลองน้ำขุ่น ตำบลบันนังสตา อำเภอบันนังสตา เมื่อวานนี้ ส่งผลให้รองผู้ว่าราชการจังหวัด และ ป้องกันจังหวัดยะลา เสียชีวิต ส่วนนาย สะตอปา เจ๊ะเลาะ พนักงานขับรถ ได้รับบาดเจ็บสาหัส

หน่วยงานความมั่นคง ระบุว่า กลุ่มที่ลอบวางระเบิดครั้งนี้ เป็นกลุ่มของนายซายูตี สาเด็ง คนสนิทนายอับดุลเลาะ ปูลา แกนนำก่อความไม่สงบอาร์เคเค ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านประกอบวัตถุระเบิด และก่อเหตุในพื้นที่อำเภอบันนังสตา , อำเภอธารโต และ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เพื่อต้องการแก้แค้นให้ นายอับดุลเลาะ ปูลา แกนนำก่อความไม่สงบ ที่ถูกหน่วยงานความมั่นคงจับกุมตัวที่อำเภอธารโต เมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา

<"">
<"">

 

เตรียมพิธีรดน้ำหลวงอาบศพ
ที่ศาลา 100 ปี วัดพระมหาธาตุวรวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้จัดเตรียมสถานที่ เพื่อทำพิธีรดน้ำหลวงอาบศพ นายอิศรา ทองธวัส รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ที่ถูกระเบิดเสียชีวิต ซึ่งญาติได้นำศพไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด จังหวัดนครศรีธรรมราช

พิธีจะจัดขึ้นในช่วงบ่าย โดยมีนายภาณุ อุทัยรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ส่วนศพนายเชาวลิตร ไชยกฤษ์ ป้องกันจังหวัดยะลา ซึ่งเสียชีวิตในเหตุการณ์เดียวกัน จะมีพิธีรดน้ำหลวงอาบศพ ที่วัดเมือง จังหวัดยะลา ช่วงบ่ายวันที่ 6 เม.ย. เช่นกัน

ขณะที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียที่เกิดขึ้น และยังไม่สามารถสรุปสาเหตุทั้งหมดได้ เบื้องต้นได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลควาามปลอดภัยในพื้นที่ ทั้งเจ้าหน้าที่ และ ประชาชน รวมถึงจะพิจารณาเครื่องมือป้องกันความปลอดภัยเพิ่มเติมด้วย นายกรัฐมนตรียังระบุว่า แม้จะมีการพูดคุยสันติภาพกับแกนนำกลุ่มผู้ก่อเหตุ แต่การพูดคุยเป็นแนวทางหนึ่งเท่านั้น ซึ่งยังต้องอาศัยอีกหลายแนวทางในการแก้ปัญหา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง