ดีเอสไอตรวจบ่อขยะ ต.แคมป์สน จ.เพชรบูรณ์ กระทบสิ่งแวดล้อม

สิ่งแวดล้อม
6 เม.ย. 56
14:28
484
Logo Thai PBS
ดีเอสไอตรวจบ่อขยะ ต.แคมป์สน จ.เพชรบูรณ์ กระทบสิ่งแวดล้อม

กรมสอบสวนคดีพิเศษ เข้าตรวจสอบพื้นที่บ่อขยะชั่วคราวในพื้นที่ตำบลแคมป์สน อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ หลังพบว่า พบปริมาณขยะเป็นจำนวนมากเนื่องจากเป็นแหล่งรองรับขยะจากทุกพื้นที่ของเขาค้อ จนทำให้มีปัญหาเรื่องการกำจัดขยะ และอาจส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว

บ่อขยะชั่วคราวที่เทศบาลตำบลแคมป์สน อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ แห่งนี้ เป็นแหล่งรวมขยะที่เก็บจากในหมู่บ้านและรีสอร์ทต่างๆ ในพื้นที่มาทิ้งไว้ก่อนการฝังกลบ แต่ปัญหาที่ตามมาคือ เรื่องสุขอนามัย ที่พบว่าบ่อขยะแห่งนี้กลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์แมลงวันจำนวนมาก

บ่อขยะชั่วคราวแห่งนี้ เป็นบ่อขยะแห่งเดียวในพื้นที่อำเภอเขาค้อ ซึ่งมีหลายฝ่ายกังวลว่า จะเกิดผลกระทบกับสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ระยะยาว หากไม่มีการแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดย พ.ต.ท.พงศ์อินทร์ อินทรขาว ผบช.สำนักคดีความมั่นคงกรมสอบสวนคดีพิเศษ, อุทยานแห่งชาติเขาค้อ และเจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมจังหวัดเพชรบูรณ์ มีความเห็นตรงกันว่า ควรนำขยะที่เกิดขึ้นบนเขาค้อทั้งหมด ขนไปทิ้งในพื้นที่นอกเขตป่าไม้ ที่มีการก่อสร้างอย่างถูกสุขลักษณะ มากกว่า ที่จะทิ้งไว้บนเขาค้อเพราะเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อม และทัศนียภาพของการท่องเที่ยว

<"">
<"">

 

แต่ทางศรายุทธ กวยทา นายกเทศมนตรี ต.แคมป์สน ระบุว่า ได้เสนอโครงการก่อสร้างบ่อขยะแบบปิดมิดชิด ซึ่งจะขอพื้นที่ป่าสงวน 10 ไร่ ไว้รองรับบ่อขยะดังกล่าวแล้ว โดยจะมีการคัดแยกขยะตั้งแต่ครัวเรือนจนมาถึงบ่อขยะดังกล่าว แต่โครงการนี้ยังไม่ได้รับการอนุมัตให้ใช้พื้นที่ป่าสงวนได้

ก่อนหน้านี้ เทศบาลตำบลแคมป์สน เคยนำขยะมาทิ้งไว้ที่พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาค้อ แต่ทางอุทยานฯ ได้ดำเนินคดีกับเทศบาลฯ ในข้อหาบุกรุกพื้นที่อุทยานทำให้ ต้องจัดการฝังกลบ ก่อนจะย้ายมาขุดบ่อขยะชั่วคราวที่พื้นที่แห่งนี้ ซึ่งปัจจุบันพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาค้อ มีรีสอร์ทประมาณ 300 แห่ง และมีแนวโน้มก่อสร้างเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นทุกปี ทำให้เจ้าหน้าที่ด้านสิ่งแวดล้อม วิตกว่า การมีบ่อขยะบนพื้นที่ป่าต้นน้ำ อาจส่งผลกระทบในระยะยาว เพราะอาจมีสารพิษซึมลงใต้ดินและปะปนกับแหล่งน้ำธรรมชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง