เปิด "กติกา" ชักกะเย่อสากล กับการนำมาใช้ในประเทศไทย

กีฬา
6 เม.ย. 56
14:45
4,251
Logo Thai PBS
เปิด "กติกา" ชักกะเย่อสากล กับการนำมาใช้ในประเทศไทย

การแข่งขันชักกะเย่อตามปกติ มีเพียงการแบ่งข้าง ข้างละเท่าๆ กัน ซึ่งผลแพ้ชนะไม่ได้มีความสำคัญ เท่ากับความสนุกสนานที่ได้รับ แต่หากเป็นการแข่งขันในระดับสากลแล้ว มีกฎกติกาต่างๆ ที่กำหนดขึ้นเพื่อความเท่าเทียม และเป็นที่ยอมรับในการแข่งขัน

หากเป็นการแข่งขันทั่วไปความสำคัญของผลแพ้ชนะ ในกีฬาชักกะเย่อแทบจะไม่มีความหมาย นอกจากความสนุกสนานของผู้เล่นและผู้ชม แต่กับการแข่งขันระดับนานาชาติอย่างเช่นรายการชิงแชมป์โลก หรือ ชิงแชมป์เอเชีย จำเป็นต้องมีกติกาสากล เพื่อความเท่าเทียมในการแข่งขัน

นอกจากกำหนดการแข่งขันเป็นสามรุ่นคือ ซีเนียร์ อายุ 18 ปีขึ้นไป รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี และรุ่นจูเนียร์ อายุไม่เกิน 18 ปีแล้ว ชักกะเย่อเป็นกีฬาชนิดแรกที่แบ่งรุ่นน้ำหนัก จากน้ำหนักรวมของทีม ที่มีสมาชิกในทีม 8 คน และจัดแข่งขันใน 3 ประเภทคือ ทีมชาย ทีมหญิง และ ทีมผสม ที่ประกอบด้วย ชาย และหญิง อย่างละ 4 คนในทีม

กฏกติกาเบื้องต้นนี้ทำให้สรีระร่างกายที่แตกต่างกัน ของนักกีฬาแต่ละประเทศไม่เกิดความได้เปรียบ หรือเสียเปรียบ และทีมใดชนะ สอง ใน สาม จะเป็นฝ่ายชนะในแมตช์นั้นๆ ชักกะเย่อยังสามารถจัดการแข่งขันเป็นสองแบบคือ กลางแจ้ง และ ในร่ม ซึ่งใช้กฏระเบียบเดียวกัน และภายในทีมจะมีโค้ชได้เพียงแค่ 1 คน กับเทรนเนอร์อีก 1 คน

โดยกฏต่างๆ เหล่านี้จะเริ่มนำมาใช้ในประเทศไทย ตั้งแต่การแข่งขันกีฬา 4 เหล่าทัพ รวมถึงการแข่งขันระดับชิงแชมป์ประเทศไทย ที่จะมีขึ้นในอนาคตอันใกล้ เพื่อเป็นการเฟ้นหานักกีฬาทีมชาติ ในการแข่งขันชักกะเย่อชิงแชมป์เอเชีย ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในช่วงปลายปีนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง