สหรัฐฯเลื่อนการทดลองขีปนาวุธข้ามทวีป หวั่นเกิดสงคราม

ต่างประเทศ
7 เม.ย. 56
07:19
91
Logo Thai PBS
สหรัฐฯเลื่อนการทดลองขีปนาวุธข้ามทวีป  หวั่นเกิดสงคราม

สหรัฐฯเลื่อนการทดลองขีปนาวุธข้ามทวีป เพราะกลัวว่าจะเป็นชนวนของสงครามด้วยความเข้าใจผิด ขณะที่เกาหลีเหนือข่มขู่อย่างต่อเนื่อง

โทรทัศน์เกาหลีเหนือแพร่ภาพทหารร่วมแสดงพลังสนับสนุนรัฐบาล โดยเฉพาะที่กรุงเปียงยาง ซึ่งมีการยืนยันว่า ชาวเกาหลีเหนือพร้อมสละชีวิตให้กับนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุด รวมทั้งคณะกรรมการกลางพรรคกรรมกร ขณะที่เมื่อ 4 วันที่ผ่านมามีรายงานว่ามีการอนุมัติแผนการโจมตีสหรัฐด้วยขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ พร้อมประกาศว่าหากมีสงครามเกิดขึ้น จะไม่รับรองความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่ทูตของประเทศต่างๆ

โดยรัสเซีย พันธมิตรใกล้ชิดของเกาหลีเหนือกำลังพิจารณาอพยพเจ้าหน้าที่ออกจากเกาหลีเหนือ แต่ อังกฤษ ฝรั่งเศสและเยอรมนีระบุว่าไม่มีแผน ส่วนสวีเดนประกาศว่าสถานทูตประจำกรุงเปียงยางเปิดทำการปกติ

ขณะที่นายชัค เฮเกล รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯได้ออกมาประกาศว่าจะเลื่อนการทดลองขีปนาวุธข้ามทวีปออกไปจากกำหนดเดิมในวันอังคารนี้ (9 เมย.2556) เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดคิดว่าเป็นการยั่วยุให้เกิดสงคราม

สถานการณ์บริเวณชายแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ล่าสุดยังคงเป็นปกติซึ่งจนถึงขณะนี้ทุกฝ่ายยังเชื่อว่า การทำสงครามจะยังไม่เกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง