พบเรือบรรทุกชาวโรฮิงญา 300 คน ลอยลำในทะเลอันดามัน จ.สตูล

อาชญากรรม
14 พ.ค. 58
17:00
655
Logo Thai PBS
พบเรือบรรทุกชาวโรฮิงญา 300 คน ลอยลำในทะเลอันดามัน จ.สตูล

ช่วงบ่ายวันนี้ (14 พ.ค.2558) เจ้าหน้าที่พบเรือบรรทุกชาวโรฮิงญากว่า 300 คน ลอยลำอยู่ในทะเลอันดามัน ห่างจากเกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล ประมาณ 17 ไมล์ทะเล ในพื้นที่ ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล ขณะที่ผู้ต้องหาเครือข่ายขบวนการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญาติดต่อขอเข้ามอบตัวกับตำรวจอีก 1 คน

จากการตรวจสอบเรือลำดังกล่าวเบื้องต้น เจ้าหน้าที่พบว่ามีชาวโรฮิงญาจำนวนมาก รวมทั้งเด็กและผู้หญิง จากนั้นหน่วยปฏิบัติการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งที่ 491 หลีเป๊ะจึงได้ทำการตรวจพิกัดเพื่อติดตามเส้นทางการเดินเรือเพื่อดูว่าผ่านน่านน้ำเข้ามา ณ จุดใด

ผู้สื่อข่าวบีบีซีที่อยู่ในเหตุการณ์ขณะที่เจ้าหน้าที่ไทยพบเรือประมงที่บรรทุกชาวโรฮิงญากลุ่มนี้รายงานว่า ชาวโรฮิงญาอยู่บนเรือมานานประมาณ 1 สัปดาห์ พวกเขาขาดแคลนทั้งอาหารและน้ำดื่มจนบางคนต้องดื่มปัสสาวะของตัวเอง

"เมื่อเรือของเราเข้าไปใกล้ ชาวโรฮิงญาที่อยู่บนเรือต่างส่งเสียงร้องขออาหารและน้ำดื่ม เราส่งขวดน้ำ อาหาร...อะไรก็ตามที่เรามีอยู่บนเรือไปให้พวกเขา" โจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงาน

ชาวโรฮิงญาบางคนให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า ลูกเรือประมงทอดสมอให้เรือลอยลำอยู่กลางทะเลแล้วทิ้งเรือไป ระหว่างที่ลอยลำอยู่นั้นมีชาวโรฮิงญาเสียชีวิตไป 10 คน ศพของพวกเขาถูกโยนทิ้งลงทะเล

                              

<"">

ขณะที่ตำรวจภูธรภาค 9 สนธิกำลังเข้าตรวจค้นเป้าหมาย 5 จุด ใน จ.สตูล รวมถึงบ้านของนายมาเลย์ โต๊ะดิน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปูยู ซึ่งการตรวจค้นครั้งนี้เป็นการเริ่มต้นของปฏิบัติการยุทธการปิดปลายทาง เพื่อป้องกันไม่ให้ขบวนการค้ามนุษย์นำชาวโรฮิงญาเข้ามาในพื้นที่ โดยเฉพาะจุดเข้าประเทศที่สำคัญรวม 75 จุด ใน 4 จังหวัดภาคใต้ นายมาเลย์เป็นผู้ต้องหาคนสำคัญในคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญาที่เข้ามอบตัวกับตำรวจ และเป็นผู้ที่อยู่ในเครือข่ายของนายปัจจุบัน อังโชติพันธ์ หรือ โกโต้ง

นอกจากนี้ นายสุริยา อะหะหมัด ผู้ต้องหาเครือข่ายค้ามนุษย์ใน จ.สตูล ที่ถูกหมายจับได้ตัดสินใจมอบตัวกับตำรวจแล้ว ทำให้ขณะนี้มีเครือข่ายค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญาที่ศาลอนุมัติหมายจับแล้วทั้งหมด 61 คน ถูกจับกุม 26 คน และอยู่ระหว่างหลบหนี 35 คน

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า กรณีมีเรือชาวโรฮิงญาลอยอยู่ในน่านน้ำประเทศเพื่อนบ้านนั้นเป็นผลพวงจากการปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์ของไทย ทำให้ชาวโรฮิงญาไม่สามารถขึ้นฝั่งได้

วันเดียวกันนี้ ทหารค่ายเทพกษัตรีย์ ตำรวจตระเวนชายแดน และฝ่ายปกครองสนธิกำลังกันรื้อแคมป์ที่พักชาวโรฮิงญาขนาดใหญ่ คาดว่ามีคนอยู่ไม่ต่ำกว่า 2,000 คน ซึ่งถูกค้นพบบนเทือกเขาแก้ว ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 12 พ.ค.2558 ตามยุทธการปิดปลายทาง เพื่อไม่ให้ถูกใช้เป็นแคมป์กักกันของขบวนการค้ามนุษย์ได้อีก

สำหรับแคมป์ที่พักแห่งนี้ เจ้าหน้าที่พบศพ 3 ศพ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเดิมที่พบศพ 26 ศพ ประมาณ 3 กิโลเมตร ห่างจากชายแดนไทย-มาเลเซีย และเทือกเขาในจังหวัดสตูล 1 กิโลเมตร ถือเป็นที่เป็นแหล่งที่พักแห่ง 8 ซึ่งถูกค้นพบบนเทือกเขาแก้วแห่งนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยว่า จากการสนธิกำลังตรวจค้น เจ้าหน้าที่ยังพบแคมป์ที่พักในเขตชายแดนฝั่งประเทศมาเลเซีย 2 แคมป์ แต่ไม่สามารถดำเนินการรื้อถอนได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง