"จวา เฟ่ง" เผยเบื้องหลังความสำเร็จ "จีน" มหาอำนาจด้านกีฬายิมนาสติก

กีฬา
7 เม.ย. 56
14:16
304
Logo Thai PBS
"จวา เฟ่ง" เผยเบื้องหลังความสำเร็จ "จีน" มหาอำนาจด้านกีฬายิมนาสติก

จวา เฟ่ง ผู้ฝึกสอนยิมนาสติกชาวจีน ยืนยันว่าการที่จีนเป็นมหาอำนาจด้านกีฬายิมนาสติกเพราะมีการฝึกซ้อมอย่างหนักตั้งแต่เด็ก และมีโรงเรียนยิมนาสติกโดยเฉพาะ

<"">
<"">

 

จวา เฟ่ง ผู้ฝึกสอนยิมนาสติกชาวจีน ของทีมชาติไทย ยืนยันว่าการที่จีนเป็นมหาอำนาจด้านกีฬายิมนาสติกเพราะมีการฝึกซ้อมอย่างหนักตั้งแต่เด็กและมีโรงเรียนยิมนาสติกโดยเฉพาะ

ในโอลิมปิก 2012 ที่กรุงลอนดอนทีมยิมนาสติกจีนกวาดไป 9 เหรียญทอง จากทั้งหมด 18 เหรียญทองยังครองความเป็นหนึ่งในกีฬาชนิดนี้ได้อีก 1 สมัยแม้ว่าเจ้าเหรียญรวมอย่างสหรัฐอเมริกาจะเริ่มเบียดพื้นที่ได้มากขึ้นโดยคว้าไปถึง 6 เหรียญทองก็ตาม

<"">
<"">

 

จาเฟ่ง ผู้ฝึกสอนยิมนาสติกชาวจีน ดีกรีเหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์เล่าว่าหากใครได้ไปเห็นการฝึกยิมนาสติกของนักกีฬาจีน จะไม่แปลกใจเลยว่าทำไมนักกีฬายิมนาสติกของจีนจึงประสบความสำเร็จ ที่ประเทศจีนมีโรงเรียนสอนยิมนาสติกโดยเฉพาะโดยพ่อแม่ที่อยากให้ลูกเป็นนักกีฬาก็จะส่งลูกๆที่มีอายุตั้งแต่ 4 ขวบ ไปเข้าโรงเรียนยิมนาสติกเพื่อฝึกอย่างครบวงจร ซึ่งจะมีความเข้มข้นเป็นอย่างมากเพราะฉะนั้นน้ำตาของเด็กๆจึงเป็นเรื่องปกติสำหรับที่นี่

<"">
<"">

 

จาเฟ่ง ผู้ฝึกสอนหนุ่มแดนมังกรวัย 28 ปี ตั้งความหวังไม่น้อยในการทำทีมยิมนาสติกไทยให้ประสบความสำเร็จเค้ามองไกลถึงระดับโอลิมปิก ที่จะต้องเริ่มพัฒนามาตั้งแต่ระดับเยาวชนเพราะนักกีฬายิมนาสติกของไทยยังขาดเทคนิคและทักษะพื้นฐานที่ดีและโดยเฉพาะอย่างยิ่งจำนวนนักกีฬายิมนาสติกของไทยที่ยังมีไม่เพียงพอ

อาจกล่าวได้ว่าความหวังของยิมนาสติกไทย คงไม่สามารถฝากไว้ที่ผู้ฝึกสอนจีนเพียงอย่างเดียวได้แต่นี่ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่นักกีฬาไทยจะได้เรียนรู้เทคนิคใหม่ๆจากชาติมหาอำนาจของกีฬาชนิดนี้เหมือนเช่นที่เวียดนามได้เดินทางไปฝึกที่จีนและสามารถคว้าสิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกมาแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง