ปัญหาบ่อขยะในพื้นที่ต้นน้ำภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์

สิ่งแวดล้อม
7 เม.ย. 56
14:35
6,163
Logo Thai PBS
ปัญหาบ่อขยะในพื้นที่ต้นน้ำภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์

ปัญหาการจัดการกำจัดขยะภายในพื้นที่การท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบูรณ์ ยังคงเป็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลกระทบกับชุมชน โดยเฉพาะบ่อขยะในพื้นที่ภูทับเบิก ที่พบว่า เป็นการสร้างที่ไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ รวมถึงบ่อขยะดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ต้นน้ำ ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพของคนในชุมชน

พื้นที่ป่าสาธารณะกว่า 1 ไร่ บนพื้นที่ภูทับเบิก อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ เป็นอีกหนึ่งบ่อขยะขนาดใหญ่ในพื้นที่ ซึ่งชาวบ้านกว่า 500 หลังคาเรือนบนภูทับเบิก จะนำขยะมาทิ้งไว้รวมถึง จะมีขยะจากรีสอร์ททุกแห่งบนภูทับเบิกนำมาทิ้งรวมเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะเทศกาลท่องเที่ยว

<"">

บ่อขยะแห่งนี้สร้างมาแล้วกว่า 4 ปี แต่เป็นการก่อสร้างไม่ตรงตามหลักเกณฑ์ และยังไม่มีหน่วยงานด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเข้ามาตรวจสอบ ซึ่งพบว่าไม่มีการคัดแยกขยะ โดยชาวบ้านยอมรับว่า ขยะจำนวนมากเหล่านี้ส่งผลกระทบสุขภาพของคนในพื้นที่ ซึ่งพวกเขาก็ยอมรับว่า ต้องใช้วิธีการทำลายด้วยการเผา แม้จะทราบว่าเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อม แต่ไม่มีทางเลือกอื่น

พ.ต.ท.พงศ์อินทร์ อินทรขาว ผู้บัญชาการสำนักคดีความมั่นคง กรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า หากมีการลักลอบนำขยะมาทิ้งในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ มีความผิดตามกฎหมาย อีกทั้งขยะเหล่านี้ยังจะส่งผลกระทบในระยะยาว ทั้งปัญหาน้ำเสียที่จะซึมลงไปในดิน ซึ่งพื้นที่สูงจะเป็นพื้นที่ต้นน้ำ และอาจมีสารพิษเจือปนในแหล่งน้ำได้

 
<"">

ชาวบ้านในพื้นที่ ยังระบุว่าด้วยว่า ภาครัฐที่สนับสนุนด้านการท่องเที่ยว ควรเร่งรณรงค์ให้นักท่องเที่ยว หันมาใช้วัสดุธรรมชาติ หรือ หากมีขยะประเภทต่างๆ ก็ควรคัดแยกให้ถูกวิธี ก็จะเป็นการช่วยลดปริมาณขยะเหล่านี้ได้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง