ชาวญี่ปุ่นประท้วงรัฐบาลเห็นชอบ กม.ขยายบทบาทกองกำลังป้องกันตนเอง

ต่างประเทศ
14 พ.ค. 58
17:13
176
Logo Thai PBS
ชาวญี่ปุ่นประท้วงรัฐบาลเห็นชอบ กม.ขยายบทบาทกองกำลังป้องกันตนเอง

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเห็นชอบร่างกฎหมายกลาโหมหลายฉบับเพื่อขยายบทบาทของกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่นในเวทีโลก ขณะที่ชาวญี่ปุ่นส่วนหนึ่งออกมาแสดงความไม่พอใจรัฐบาล

ชาวญี่ปุ่นกว่า 100 คน ออกมาประท้วงเพื่อแสดงความไม่พอใจและไม่เห็นด้วยกับมติของคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่เห็นชอบกับร่างกฎหมายกลาโหมหลายฉบับเพื่อขยายบทบาทของกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่นไปสู่บทบาทในเวทีโลกให้มากขึ้นจากเดิมที่มีจุดยืนในการป้องกันตนเองเท่านั้น

 ร่างกฎหมายใหม่นี้จะให้อำนาจทหารญี่ปุ่นเข้าร่วมรบในสนามรบได้หากประเทศที่เป็นพันธมิตรถูกโจมตีจากศัตรู ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ให้บทบาทในการรบในต่างแดนแก่ทหารญี่ปุ่นนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา

ผู้ประท้วงมองว่าความเห็นชอบดังกล่าวจะทำให้ญี่ปุ่นกลับไปสู่ลัทธิทหารอีกครั้งหนึ่งหลังจากญี่ปุ่นพ่ายแพ้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 และใช้ระยะเวลานานถึง 70 ปี สร้างความเชื่อถือให้ประชาคมโลกจนนำไปสู่รัฐธรรมนูญที่ยึดมันในสันติและมีข้อห้ามไม่ให้ทหารญี่ปุ่นเข้าไปสู่ความขัดแย้งในเวทีโลกอีกต่อไป

ก่อนหน้านี้รัฐบาลของนายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรี มีความพยายามตีความเพื่อแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญเพื่อหาทางเพิ่มอำนาจให้กับกองกำลังป้องกันตนเองให้มากขึ้น เนื่องจากเกรงว่าจีนซึ่งกำลังแผ่ขยายอิทธิพลในภูมิภาคเอเชียจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคต ทำให้ญี่ปุ่นจำเป็นต้องเร่งเสริมสร้างศักยภาพในการป้องกันตนเองให้ได้มากที่สุด

ขณะที่นางหัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ออกมาปรามญี่ปุ่นว่าจีนได้เรียกร้องมาหลายต่อหลายครั้งให้ญี่ปุ่นทบทวนบทเรียนจากประวัติศาสตร์ ชาติในเอเชียและประชาคมโลกได้ให้ความสนใจเป็นพิเศษต่อความเปลี่ยนแปลงในนโยบายด้านความมั่นคงของญี่ปุ่น ซึ่งจีนต้องการให้ญี่ปุ่นคงไว้ซึ่งแนวทางการพัฒนาสันติภาพ สร้างเสริมความสัมพันธ์แบบสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมในเอเชีย

ด้านนายนอห์ ควาง-อิล โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ ได้แสดงความกังวลเช่นกันโดยออกมาเรียกร้องให้ญี่ปุ่นคงไว้ซึ่งความโปร่งใสและเสริมสร้างสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง