สงกรานต์เริ่มแล้วที่สุโขทัย

ภูมิภาค
8 เม.ย. 56
03:05
107
Logo Thai PBS
สงกรานต์เริ่มแล้วที่สุโขทัย

เทศบาลนครเชียงใหม่ กำหนดให้บริเวณคูเมืองทั้ง 4 ด้าน เป็นเขตห้ามดื่ม และ จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น ขณะที่จังหวัดสุโขทัย ประเพณีสงกรานต์เริ่มขึ้นแล้ววานนี้ (7 เม.ย.)

ที่อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย มีการปล่อยขบวนบวชนาคช้าง 16 เชือก ถูกตกแต่งด้วยลวดลายอย่างสวยงาม แห่ไปตามถนน รอบตลาดหาดเสี้ยว และ ถนนริมแม่น้ำยม ท่ามกลางประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก งานบุญประเพณีดังกล่าวจัดต่อเนื่องมากว่า 150 ปี ของชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว และถือเป็นการเริ่มต้นงานประเพณีสงกรานต์ของจังหวัดสุโขทัย

ส่วนที่จังหวัดลำพูน เทศบาลตำบลเวียงยอง จัดงานเทศกาลผ้าทอยกดอก และ ผลิตภัณฑ์ชุมชนตำบลเวียงยอง ที่บริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เพื่อสืบสานผ้าฝ้ายยกดอก และ ผ้าไหมยกดอก อันเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ได้รับการยอมรับในความสวยงาม พร้อมจำลองบรรยากาศงานประเพณีสงกรานต์ของชาวเหนือ ให้นักท่องเที่ยวได้ชม

ขณะที่เทศบาลนครเชียงใหม่ นำป้ายขนาดใหญ่ติดตั้งรอบคูเมืองเชียงใหม่ทั้ง 4 ด้าน เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวทราบว่า บริเวณดังกล่าวถูกกำหนดให้เป็นเขตห้ามดื่ม และ จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

ส่วนที่จังหวัดบุรีรัมย์ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ เรียกประชุมผู้กำกับทั้ง 34 สถานี เพื่อมอบนโยบายมาตรการป้องกันอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 12 - 16 เมษายนนี้ พร้อมกำชับให้จัดสายตรวจออกตรวจตามธนาคาร, ร้านทอง และ ร้านสะดวกซื้อตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะที่จังหวัดสุรินทร์ตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า ในพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ 2 จุด ได้แก่ บริเวรถนนศิริรัฐ และ บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ซึ่งในปีนี้รณรงค์เล่นน้ำสงกรานต์ปลอดภัย ไร้แฮลกอฮอล์ เพื่อลดปัญหาการทะเลาะวิวาท พร้อมกับจัดทำโครงการ "ฝากเหล้าไว้กับตำรวจ" หลังการรณรงค์ที่ผ่านมา ทำให้อุบัติเหตุ และการทะเลาะวิวาทลดน้อยลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง