ชาวเนปาลไม่พอใจรัฐบาลรับมือแผ่นดินไหวล่าช้า

ต่างประเทศ
15 พ.ค. 58
01:43
88
Logo Thai PBS
ชาวเนปาลไม่พอใจรัฐบาลรับมือแผ่นดินไหวล่าช้า

ชาวกรุงกาฐมาณฑุแสดงความเสียใจและไม่พอใจรัฐบาลเนปาลที่รับมือภัยพิบัติล่าช้าหลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ถึงสองครั้ง ขณะที่กองทัพเนปาลยังคงระดมกำลังค้นหาเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพสหรัฐที่สูญหายไประหว่างเกิดแผ่นดินไหว ส่วนยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันอังคาร(12 พ.ค. 2558) เพิ่มเป็น 110 คนและมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 2,609 คน

แผ่นดินไหวรุนแรงรอบแรกในเนปาลผ่านมาแล้วกว่า 2 สัปดาห์ ตามด้วยแผ่นดินไหวรอบสองเมื่ออังคาร(12 พ.ค. 2558) ที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความเสียหายซ้ำเติม ภัยพิบัติทั้งสองครั้งทำให้ผู้ประสบภัยรู้สึกหมดหวังและไม่พอใจรัฐบาลมากขึ้นเรื่อยๆที่รับมือแผ่นดินไหวและฟื้นฟูความเสียหายอย่างล่าช้า โดยผู้ประสบภัยในกรุงกาฐมาณฑุแสดงความโกรธแค้นนักการเมืองที่ไม่ได้ทำอะไรเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย การบูรณะซ่อมแซมความเสียหายในเมืองยังทำไปได้เพียงเล็กน้อย

ขณะที่การค้นหาผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นล่าสุดยังดำเนินต่อไปโดยเฉพาะในเมืองจริโกฏ (Charikot) ในเขตโทละขะ (Dolakha) หนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด หน่วยกู้ภัยต้องระดมกำลังค้นหาผู้สูญหายจากเหตุดินถล่มหลังเกิดแผ่นดินไหวและยังเกิดดินถล่มตามมาอย่างต่อเนื่อง

ด้านกองทัพเนปาลยังคงออกค้นหาเฮลิคอปเตอร์รุ่นฮิวอี้ของหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐฯซึ่งขาดการติดต่อระหว่างการเดินทางไปให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่เมืองจริโกฏในวันที่เกิดแผ่นดินไหว แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีเสียงติดต่อจากทหารที่อยู่บนเฮลิคอปเตอร์ รายงานว่า มีปัญหาเรื่องเชื้อเพลิงแต่จนถึงตอนนี้ยังไม่พบร่องรอยของเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว

นายซูชิล โคอิราลา นายกรัฐมนตรีเนปาลกล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างเดินทางลงพื้นที่ภัยพิบัติแผ่นดินไหวในเมืองจริโกฏ ยอมรับว่ารัฐบาลไม่ได้เตรียมรับมือเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงรอบสองและบอกว่า ความร่วมมือร่วมใจจะช่วยให้ผ่านพ้นภัยพิบัติในครั้งนี้ไปได้ ส่วนยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันอังคาร(12 พ.ค. 2558) เพิ่มเป็น 110 คนและมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 2,609 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง