ความหวังเหรียญทองของพม่า

กีฬา
8 เม.ย. 56
15:12
152
Logo Thai PBS
ความหวังเหรียญทองของพม่า

ซีเกมส์ครั้งที่ 27 เจ้าภาพพม่ามีเป้าหมายต้องได้อันดับไม่ต่ำกว่าที่ 7 ซึ่งกีฬาสากลน่าสนใจที่พม่ามีความหวังเหรียญทองคือการแข่งขันยิงธนู ซึ่งสนามยิงธนูในเนปิดอว์เป็นสนามที่สวยงาม และใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สนามกีฬาที่น่าสนใจในเนปิดอว์เมืองหลวงของพม่าคือสนามแข่งขันยิงธนู ซึ่งสร้างขึ้นด้วยมาตรฐานระดับสากลในภูมิภาคนี้ ขณะที่นักกีฬาทีมชาติพม่ามีความหวังเหรียญทองในกีฬาประเภทนี้หลังจากซีเกมส์ครั้งที่แล้วที่อินโดนีเซียพม่ากวาดมาได้ 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 7 เหรียญทองแดง เป็นกีฬาที่พม่าได้เหรียญทองมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากการแข่งขันเรือยาวที่พม่าโกยเหรียญได้มากที่สุด 9 เหรียญ ซึ่งกีฬายิงธนูมีเพียงพม่า อินโดนีเซีย และมาเลเซียที่แบ่งกันโกยเหรียญทองในกีฬาประเภทนี้ นักกีฬาที่โดดเด่นของพม่าคือ ออง กะเย อิน ในวัย 28 ปี ซึ่งเธอสามารถคว้าเหรียญทองจากซีเกมส์ครั้งที่แล้วทั้ง 2 เหรียญทอง

ผลงานที่ดีขึ้นเป็นลำดับสืบเนื่องจากการฝึกซ้อมภายใต้การดูแลของผู้ฝึกสอนชาวจีน ซึ่งมีความชำนาญอยู่ในอันดับต้นๆ ของโลก ออง กะเย อิน ยังคงเป็นความหวังในการคว้าเหรียญทองที่น่าจับตา ส่วนสาเหตุที่พม่าลงทุนสร้างสนามยิงธนูอย่างยิ่งใหญ่เพราะว่ามองเห็นอนาคตของกีฬาประเภทนี้ในโอลิมปิกนั่นเอง

กีฬ่าอีกประเภทที่เป็นความหวังเหรียญทองของพม่าคือเรือยาว ซีเกมส์ครั้งที่แล้วพม่าเป็นประเทศที่กวาดเหรียญทองในกีฬาประเภทนี้มากที่สุดถึง 9 เหรียญทอง ส่วนอีก 1 เหรียญทองเป็นของฟิลิปปินส์ ซีเกมส์ครั้งนี้พม่าใช้อ่างเก็บน้ำในเนปิดอว์เป็นสนามแข่งขัน แต่เนื่องจากอ่างเก็บน้ำแห่งนี้อยู่ไกลจากตัวเมือง ทำให้การเดินทางค่อนข้างลำบากตลอด 2 ข้างทางจะพบกับบรรยากาศของหมู่บ้านที่ยังคงสร้างด้วยไม้ไผ่ และหลังคามุงจาก แทบไม่มีบ้านเรือนที่สร้างด้วยอิฐปูนอยู่เลย

ในการเตรียมนักกีฬาทั้งหมดขณะนี้มีนักกีฬาประมาณ 1,000 คนที่อยู่ระหว่างการเก็บตัว ในจำนวนนี้มีนักกีฬาจากกองทับอยู่ร้อยละ 20 เท่านั้น คณะกรรมการจัดการแข่งขันของพม่าเน้นว่าซีเกมส์ครั้งนี้เจ้าภาพต้องการให้เป็นเกมส์ที่ใสสะอาดปราศจากสารต้องห้ามซึ่งพม่าให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง