"นักสันติวิธี" แนะจัดเวทีคู่ขนาน สะท้อนแนวทางแก้ปัญหาใต้

ภูมิภาค
8 เม.ย. 56
15:27
404
Logo Thai PBS
"นักสันติวิธี" แนะจัดเวทีคู่ขนาน สะท้อนแนวทางแก้ปัญหาใต้

นักสันติวิธี เห็นว่า การพูดคุยสันติภาพ ที่มีเฉพาะตัวแทนรัฐบาล กับกลุ่มบีอาร์เอ็น โคออดิเน็ท โดยไม่มีภาคประชาชนในพื้นที่ ร่วมแสดงความเห็น อาจทำให้เกิดเหตุความรุนแรงรอบใหม่ พร้อมแนะให้จัดเวทีคู่ขนาน สะท้อนความต้องการจากทุกภาคส่วน เพื่อนำสันติภาพที่ยั่งยืนสู่พื้นที่

ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบ้านพักนายนัจมุดดิน อูมา ที่ปรึกษาร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี หลังถูกยิงระเบิดเอ็ม 79 เข้าใส่บ้านพักในช่วงดึกคืนที่ผ่านมา เป็นหนึ่งในเหตุการณ์รุนแรงที่ถูกผูกโยงเข้าไปเกี่ยวข้องกับการพูดคุยสันติภาพระหว่างรัฐบาลกับตัวแทนกลุ่มบีอาร์ เอ็นโคออดิเนท โดยนายนัจมุจดินระบุว่า เพิ่งกลับจากการพูดคุยกับแกนนำผู้ก่อความไม่สงบและ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นกระทำของกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการเจรจาสันติภาพ

ในมุมมองของสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ซึ่งเคยหยิบอาวุธขึ้นต่อสู้กับอำนาจรัฐอยู่นานหลายปี เห็นว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นอย่างเนื่องต่อเนื่อง ในช่วงที่มีการพูดคุยสันติภาพอาจเป็นยุทธวิธีหนึ่งของการสู้รบ เพื่อให้แกนนำที่ไปเจรจากับรัฐบาลมีอำนาจในการต่อรองข้อเรียกร้องมากขึ้น

บทเรียนจากสถานการณ์ความขัดแย้งในหลายประเทศ ทั้งในไอแลนด์เหนือกับรัฐบาลอังกฤษ หรือที่ใกล้กับประเทศไทย อย่างความขัดแย้งในหมู่เกาะมินดาเนาในประเทศฟิลิปปินส์ หรือความขัดแย้งในอาเจ๊ะ ประเทศอินโดนีเซีย ในช่วงการพูดคุยสันติภาพ ความรุนแรงก็ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง นักสันติวิธีจึงเห็นว่า สังคมไทยต้องมีความอดทนและมีส่วนร่วมในการเจรจาด้วย การติดตามความคืบหน้าการพูดคุยพร้อมสะท้อนความคิดเห็น เพื่อให้การเจรจาเดินไปในทิศทางที่ถูกต้อง

นักสันติวิธี ย้ำว่า การลงนามสันติภาพที่มีเพียงการพูดคุยเฉพาะแกนนำของคู่ขัดแย้ง โดยปราศจากความเชื่อมโยงกับประชาชนในพื้นที่ ผลการศึกษาที่ผ่านมาพบว่า กว่าร้อยละ 80 จะเกิดเหตุความรุนแรงรอบใหม่ซ้ำอีก ดังนั้นทุกภาคส่วนที่เกี่ยวของในสังคมจึงควรจัดเวทีคู่ขนานกับการเจรจาสันติภาพ เพื่อสะท้อนความต้องการจากทุกภาคส่วนไปสู่เวทีการเจรจา เพื่อนำสันติภาพที่ยั่งยืนสู่พื้นที่ขัดแย้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง