"แม่ทัพภาค 4" คาดเหตุรุนแรง "ภาคใต้" ฝีมือกลุ่มต้านพูดคุยสันติภาพ

ภูมิภาค
8 เม.ย. 56
15:33
120
Logo Thai PBS
"แม่ทัพภาค 4" คาดเหตุรุนแรง "ภาคใต้" ฝีมือกลุ่มต้านพูดคุยสันติภาพ

แม้จากสถิติของศูนย์ปฏิบัติการร่วมทางยุทธวิธี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พบว่า ในเดือนมีนาคม ที่เริ่มกระบวนการพูดคุยสันติภาพ มีเหตุรุนแรงถึง 57 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 45 คน และบาดเจ็บ 109 คน ขณะที่แม่ทัพภาคที่ 4 เห็นว่า ยังเป็นการก่อเหตุที่ไม่ได้มีความผิดปกติ แต่อาจเป็นการแสดงออกของคนต่อต้านกระบวนการพูดคุยสันติภาพ จึงต้องปรับแผนดูแลพื้นที่ให้รัดกุม โดยเฉพาะพื้นที่เศรษฐกิจ และการทำร้ายเจ้าหน้าที่เป็นรายบุคคล

คงไม่บ่อยครั้งหนัก ที่นางยุพิน รักษ์พินิจกุล พนักงานโรงแรมโคล่า อ.เมืองยะลา จะโชคดีรอดชีวิต จากเหตุระเบิดพร้อมกัน 4 จุด ในจ.ยะลาเมื่อค่ำวานนี้ หลังเธอเห็นผู้ก่อเหตุที่สวมหมวกคลุมใบหน้า นำรถจักยานยนต์มาจอดภายในใต้ถุนอาคาร จึงตัดสินใจวิ่งตามออกไป และพบว่าผู้ก่อเหตุมีรถจักรยานยนต์อีกคันหนึ่งมารับ จึงวิ่งกลับมาแจ้งให้เพื่อนพนักงานหนีออกจากที่เกิดเหตุ และภายในสิบนาทีก็เกิดระเบิดขึ้น ทำให้มีผู้บาดเจ็บสองคน

ไม่แตกต่างไปจากสภาพความเสียหายของตู้โทรศัพท์ด้านหน้า โรงแรมยะลาแกรนพล่าซ่า โรงแรมเทพวิมาน และโรงแรมเซเว่น อินน์ ซึ่งเกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกัน ซึ่งการตกเป็นเป้าหมายของสถานประกอบการย่านบันเทิงรอบนอก เขตเซฟตี้โซนเช่นนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 ไม่อยากให้มองว่า เกี่ยวข้องกับการพูดคุยสันติภาพโดยตรง แต่อาจมีคนบางกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยและยังต้องการสร้างเหตุรุนแรง

เช่นเดียวกับนายสะมะแอ ฮารี ประธานคณะกรรมการอิสลามกลางจังหวัดยะลา ที่เห็นว่า ผู้นำศาสนาส่วนใหญ่ เห็นด้วยกับการพูดคุยสันติภาพ เพื่อให้คนที่คิดต่างได้หาทางยุติปัญหาโดยปราศจากความรุนแรง

อย่างไรก็ตามจากข้อมูลของศูนย์ปฏิบัติการร่วมทางยุทธวิธี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พบว่า ในเดือนกุมภาพันธ์ก่อนจะมีการพูดคุยสันติภาพ เกิดเหตุความรุนแรงขึ้น 42 เหตุการณ์ มีผู้เสียชีวิต 50 คนและบาดเจ็บ 90 คน แต่ในเดือนมีนาคม ซึ่งกระบวนการพูดคุยสันติภาพ เริ่มขึ้น เกิดเหตุความรุนแรงถึง 57 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 45 คน และบาดเจ็บ 109 คน การเดินหน้าพูดคุยสันติภาพ จึงต้องดำเนินไปท่ามกลางการดูแลพื้นที่อย่างเข้มข้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง