"นิชคุณ-พอลลา" ทูตยูนิเซฟ ร่วม"อานันท์ ปันยารชุน" กระตุ้น "มนุษย์ต้องช่วยเหลือกัน"

สังคม
9 เม.ย. 56
06:39
698
Logo Thai PBS
 "นิชคุณ-พอลลา" ทูตยูนิเซฟ ร่วม"อานันท์ ปันยารชุน" กระตุ้น "มนุษย์ต้องช่วยเหลือกัน"

 นายพิชัย ราชภัณฑารี ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ กล่าวในการเปิดงาน #Friends Of UNICEF อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 9 เมษายน โดยล่าวว่า ยูนิเซฟ ก่อตั้งปี 2489 เพื่อช่วยเหลือเด็กที่ได้รับผลกระทบจากสงครามโลกครั้งที่ 2  และเปิดสำนักงาน ประจำประเทศไทย เมื่อปี 2491 ขณะนี้ความเป็นอยู่ของเด็กไทยตอนนี้พัฒนาขึ้นกว่าในอดีต แต่ความเจริญทางเศรษฐกิจไม่ได้ถูกส่งไปยังเด็กทุกคน   65 ปีแล้วที่ยูนิเซฟทำงานในไทย เน้นการผลักดันให้มีกฎหมาย นโยบายที่ปกป้องคุ้มครองสิทธิเด็ก อัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียว ที่อดีตมีอัตราต่ำมากในไทย คือมีทารกแค่ 5% ที่ได้รับนมแม่อย่างเดียวในช่วง 6 เดือนแรกของชีวิต  และมีเด็กที่ไม่ได้กินนมแม่เลยถึง 15% ทั้งที่นมแม่มีสารอาหารมากมายสำหรับทารก 

 
ขณะที่นายอานันท์ ปันยารชุน ทูตองค์การยูนิเซฟ ประจำประเทศไทย กล่าวสุนทรพจน์ว่า  ปัญหาของประเทศชาติคือ  คนเกิดมาทุกอย่างเหมือนกัน แต่ได้รับโอกาสไม่เท่าเทียมกัน   แต่ "เป้าหมายของเรา ของยูนิเซฟคือ ให้ความช่วยเหลือเด็กทุกเชื้อชาติในประเทศไทย" 
 
ส่วนนิชคุณ หรเวชกุล นักร้องดัง ในฐานะทูตยูนิเซฟ ซึ่งร่วมงานครั้งนี้ กล่าวว่า การลงพื้นที่กับยูนิเซฟที่จ.เชียงใหม่ เพื่อศึกษาการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่และการอบรมพ่อแม่มือใหม่  ทำให้ตนได้เห็นแววตาของเด็กที่ชุมชนสะท้อนถึงความหวัง และอยากให้ทุกคนเก็บแววตามาเป็นกำลังใจให้กับการดำรงชีวิตของเรา เพราะ"มนุษย์ทุกคนเกิดมาเพื่อเป็นเพื่อนกันเพื่อช่วยเหลือกัน"

 
 ทั้งนี้ ยูนิเซฟเปิดตัว พอลล่า เทย์เลอร์ และ นิชคุณ หรเวชกุล เป็น “Friends of UNICEF” ของประเทศไทย ซึ่ง องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ประกาศเปิดตัวศิลปินดังผู้สนับสนุนงานของยูนิเซฟคนใหม่ คือ คุณพอลล่า เทย์เลอร์ และคุณนิชคุณ หรเวชกุล ซึ่งก้าวเข้ามารับตำแหน่ง "Friends of UNICEF" สองคนแรกของประเทศไทย 
 
ในบทบาท "Friends of UNICEF" พอลล่าและนิชคุณ จะช่วยสนับสนุนยูนิเซฟรณรงค์ด้านสิทธิเด็ก และปัญหาต่างๆ ที่เด็กและเยาวชนในประเทศไทยยังคงต้องเผชิญ นอกจากนี้ ทั้งสองจะมีส่วนช่วยยูนิเซฟในการระดมทุนเพื่อช่วยเหลือเด็กๆ อีกด้วย 
 
"ทั้งคุณพอลล่าและคุณนิชคุณเป็นบุคคลที่มีความสามารถสูง ทั้งคู่มีคนชื่นชอบและติดตามจำนวนมากจากทุกกลุ่มอายุทั้งในและนอกประเทศ การร่วมงานกับยูนิเซฟของทั้งคู่จะช่วยให้สังคมหันมาสนใจประเด็นด้านสิทธิเด็กและปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมากขึ้น และยังช่วยให้สาธารณชนหันมาสนับสนุนโครงการต่างๆ ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นกับชีวิตของเด็กๆ ด้วย" 
นายอานันท์ ปันยารชุน ทูตองค์การยูนิเซฟประจำประเทศไทย กล่าวในงานแถลงข่าว ซึ่งจัดขึ้น ณ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ 
 
การปฎิบัติภารกิจแรกในฐานะ Friend of UNICEF เมื่อเร็วๆนี้ พอลล่าได้เดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อทำกิจกรรมเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียวในช่วงหกเดือนแรกและการอบรมคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ พอลล่าได้พบกับคุณแม่หลายคนที่ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากแพทย์ พยาบาล และสมาชิกในครอบครัวและชุมชน เพื่อช่วยให้แม่สามารถเลี้ยงลูกน้อยด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียวในช่วงหกเดือนแรกของชีวิตได้ 
 
“พอลล่าพบว่าประเทศไทยมีอัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ที่ต่ำที่สุดในเอเชียและเกือบต่ำที่สุดในโลก การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวหกเดือนเป็นเรื่องสำคัญต่อชีวิตและพัฒนาการของลูก ไม่มีนมผงใดๆ ที่จะเทียบเคียงกับประโยชน์ของนมแม่ได้เลย เพราะนมแม่เป็น “สุดยอด” ของอาหารที่ดีที่สุดสำหรับลูก คุณแม่ทุกคนสามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้แน่นอน และผู้คนรอบข้างต้องช่วยกันสนับสนุนค่ะ” 
 
เมื่อกลางเดือนมีนาคม นิชคุณได้ไปเยี่ยมชุมชนแออัดแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ซึ่งเด็กๆ ที่นั่นหลายคนต้องออกไปทำงานตามท้องถนนเพื่อช่วยหารายได้มาจุนเจือครอบครัว นอกจากการพูดคุยและเล่นกับเด็กๆ แล้ว นิชคุณยังได้เรียนรู้ถึงปัญหาต่างๆ ที่เด็กๆ ต้องพบเจอในชีวิตประจำวัน 
 
"น้องๆ ที่นี่ใช้ชีวิตในแต่ละวันทำงานบนท้องถนน ทำให้ต้องขาดเรียนอยู่บ่อยๆ ซึ่งเป็นเหตุให้พวกเขาขาดโอกาสที่จะได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ และการที่น้องๆ ต้องอยู่ตามท้องถนนแบบนั้นเสี่ยงมากต่อการถูกทำร้ายและถูกแสวงประโยชน์" นิชคุณกล่าว 
 
พอลล่าและนิชคุณกล่าวตรงกันว่า การลงพื้นที่ทำกิจกรรมร่วมกับยูนิเซฟ ช่วยเปิดโลกทัศน์ของพวกเขา ทำให้เข้าใจถึงปัญหาต่างๆ ที่คุกคามต่อการพัฒนาเด็กในประเทศไทย ทั้งคู่บอกว่าจะทำหน้าที่อย่างดีที่สุดในฐานะ “Friends of UNICEF” เพื่อช่วยส่งเสริมให้เกิดการตระหนักถึงปัญหาต่างๆ ของเด็กในสังคม 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง