ย้อนผลงาน วิรัช ชาญพานิชย์

กีฬา
9 เม.ย. 56
15:10
251
Logo Thai PBS
ย้อนผลงาน วิรัช ชาญพานิชย์

ผู้ที่จะลงสมัครเลือกตั้งเป็นนายกสมาคมฟุตบอลคนใหม่ในปีนี้ได้มีการกำหนดกฎเกณฑ์จะต้องส่งหนังสือขอลงสมัครก่อนวันเลือกตั้ง 60 วัน ซึ่งคนแรกที่ได้ทำการเสนอตัวเข้ามาทำงานคือ นายวิรัช ชาญพานิชย์ อดีตผู้จัดการทีมชาติไทย ที่เคยพาทีมประสบความสำเร็จหลายสมัย

นายวิรัช ชาญพานิชย์ เข้ามาในวงการฟุตบอลตั้งแต่ปี 2535 ด้วยการชักชวนของ บิ๊กหอย วนัสธนา สัจจกุล ในการเข้ามาช่วยเป็นผู้จัดการทีมชุดดรีมทีม เป็นส่วนช่วยให้ทีมชาติไทยเริ่มต้นการสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ซีเกมส์ 8 สมัยติดต่อกัน

ทีมเอเชี่ยนเกมส์ นายวิรัช เข้ามารับตำแหน่งผู้จัดการทีมทั้งเอเชี่ยนเกมส์ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ และเอเชี่ยนเกมส์ที่เมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งทั้ง 2 ครั้งทีมไทยได้อันดับที่ 4

นอกจากฟุตบอลในมหกรรมกีฬาทั้งซีเกมส์ เอเชี่ยนเกมส์ ในระดับเอเชี่ยนคัพ ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก นายวิรัช มีส่วนช่วยให้ทีมไทยเข้ารอบสุดท้ายเอเชี่ยนคัพ 2 สมัย และสร้างประวัติศาสตร์พาทีมชาติชุดใหญ่ผ่านเข้ารอบ 10 ทีมสุดท้ายฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกโซนเอเชีย ซึ่งยุคนั้นเป็นยุคที่ทีมชาติไทยได้อันดับโลกดีที่สุดคือ อันดับที่ 42 ของโลก

ฟุตบอลไทยในยุคหลัง นายวิรัช เริ่มลดบทบาทไม่ขอเข้ามายุ่งเกี่ยวกับวงการฟุตบอล ไม่รับตำแหน่งผู้จัดการทีมชาติไทยในยุคที่นายวรวีร์ มะกูดี เข้ามารับตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอล เนื่องจากทั้ง 2 คน มีแนวการทำงานที่มักจะสวนทางกัน

แต่จุดที่เป็นชนวนให้นายวรวีร์ กับนายวิรัช ขัดแย้งกันอย่างรุนแรง คือการที่นายวิรัช ลงเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลครั้งที่แล้ว ด้วยการสนับสนุนของกลุ่มชลบุรีที่คนในวงการฟุตบอลรู้กันดีว่าอยู่ฝ่ายตรงข้ามกับนายวรวีร์ ตลอดมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง