เพลงโดนใจผู้สูงวัย

ศิลปะ-บันเทิง
9 เม.ย. 56
15:15
3,403
Logo Thai PBS
เพลงโดนใจผู้สูงวัย

หลายบทเพลงไม่เพียงไพเราะ แต่ฟังแล้วยังรู้สึกกระชุ่มกระชวย เช่น บทเพลงโดนใจผู้สูงวัย

ใช้เวลาเที่ยงคืนถึงตีสาม เรียบเรียงเนื้อร้อง และใช้เวลาอีกกว่า 2 สัปดาห์เกลาคำ ตรวจสัมผัส ใส่ลูกเล่นเป็นถ้อยคำหยอกล้อ แบบเข้าอกเข้าใจผู้สูงวัยที่หลงรักเด็ก ผ่านมา 8 ปีแล้วแต่เพลง "มีเมียเด็ก" ยังคงถูกใจคนฟัง รวมถึงเป็นเพลงยอดนิยมที่วิทยุชุมชน FM103.75 ที่ครูเพลงเจ้าของบทประพันธ์ ชาติศักดิ์ พัฒนเผ่าพันธุ์ หรือ ไพฑูรย์ ขันทอง ต้องหยิบมาเปิดอยู่เสมอ เพลงดังขวัญใจผู้สูงวัยยังเคยส่งให้นักร้องนำ พรศักดิ์ ส่องแสง มีคิวโชว์ลูกคอเพิ่มถึง 4-5 งานต่อคืนเป็นเวลากว่า 5 ปีเต็ม

อาจฟังสนุก สร้างบรรยากาศคึกคักถึงใจ แต่ครูไพฑูรย์ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องง่าย กับการเขียนเพลงเอาใจผู้สูงวัย ต้องเริ่มจากการสังเกตุเหตุการณ์รอบตัว และใช้วิธีครูพักลักจำนำเทคนิคแต่งเพลงของครูไพบูลย์ บุตรขัน มาดัดแปลง

ฟังแล้วอดอมยิ้มไม่ได้ กับบทเพลงที่ขอร้องให้เด็กสาวมองข้ามเรื่องอายุช่วยเรียกพี่ ที่ในวัยย่างเข้า 60 ปี เพลงนี้ก็เริ่มมีความหมายกับเสรี รุ่งสว่างไม่น้อย ทั้งเนื้อหาท่อนหนึ่งในบทเพลงที่ว่า "ต่อต่อยจนผมขาวหงอก" หรือ เด็กสาวเรียกลุง เรียกอา ก็ล้วนมาจากประสบการณ์จริงที่เสรี ถ่ายทอดให้ครูเพลงคู่บุญ ชลธี ธารทอง แต่งให้ โดยมีเอกลักษณ์ของท่วงดนตรีไทยเดิมทางถนัดของครูเพลงท่านนี้

หากจะพูดถึงชื่อของเสรี รุ่งสว่าง คงนึกถึงหลายเพลงทั้งจดหมายถึงแม่ เทพธิดาผ้าซิ่น และที่ลืมไม่ได้ คือเรียกพี่ได้ไหม อีกเพลงถูกเรียกร้องทุกคอนเสิร์ต เป็นความสุขของคุณลุง คุณป้า คุณปู่ คุณย่า ที่ออกมาทั้งร้องทั้งเต้น เป็นอีกเพลงเอาใจผู้สูงวัยอย่างแท้จริง

บทเพลงก็ดูจะเป็นอีกความสุขที่ผู้สูงวัยสัมผัสได้ไม่ยาก โดยเฉพาะในประเทศไทย มีการสำรวจโดยสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ช่วงต้นปี 2556 พบว่ามีประชากรสูงอายุมากที่สุดในอาเซียน คือร้อยละ 12 จากประชากรทั้งหมด เป็นผู้สูงวัยวัย 60 ปีขึ้นไปกว่า 8 ล้านคน และอายุ 80 ปีถึง 8 แสนคน เราจึงได้เห็นกิจกรรมทางดนตรีที่มีเป้าหมายเป็นกลุ่มแฟนเพลงรุ่นใหญ่ในช่วงหลังมานี้ บทเพลงจึงไม่ใช่แค่ท่วงทำนองที่บรรเลง แต่ยังมีส่วนสร้างความกระชุ่มกระชวย มอบความสุขทางใจชะลอวัยให้สดชื่นได้เสมออีกด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง