อิหร่านวิปโยค เหตุแผ่นดินไหว 6.3 ริกเตอร์ เสียชีวิตแล้ว 32 คน

ต่างประเทศ
10 เม.ย. 56
01:26
53
Logo Thai PBS
อิหร่านวิปโยค เหตุแผ่นดินไหว 6.3 ริกเตอร์ เสียชีวิตแล้ว 32 คน

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.3 ริกเตอร์ในพื้นที่ทางภาคใต้ของอิหร่าน โดยจุดที่เกิดแผ่นดินไหวอยู่ใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 32 คนและได้รับบาดเจ็บอีกเกือบพันคน

แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 16.52 น.เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 18.52 น.ตามเวลาในประเทศไทย จุดศูนย์กลางอยู่ในเมืองคากิ ห่างจากเมืองบุชเชอร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งแรกของอิหร่าน ไปทางตะวันออกเฉียงใต้เป็นระยะทางประมาณ 96 กิโลเมตร

สำนักงานธรณีวิทยาของสหรัฐรายงานวัดแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้ 6.3 ริคเตอร์ สร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือนในพื้นที่ โดยมีรายงานว่าหมู่บ้านแห่งหนึ่งได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 32 คนและบาดเจ็บอีก 850 คน ขณะที่น้ำและกระแสไฟฟ้าถูกตัดขาดในบางพื้นที่ แต่ทางการอิหร่านยืนยันว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในเมืองบุชเชอร์ไม่ได้รับความเสียหาย

นอกจากนี้ยังเกิดแรงสั่นสะเทือนหรืออาฟเตอร์ช็อคตามมาอีก 10 ระลอก วัดความรุนแรงได้สูงสูด 5.4 ริกเตอร์ สร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้ประสบภัย แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวยังรู้สึกได้ทั่วภูมิภาคอ่าวเปอร์เซีย รวมทั้งในบาเรนห์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และกาต้าร์ ส่งผลให้คนที่ทำงานอยู่ในตึกสูงต้องอพยพออกมาอยู่กันบนถนน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง