"ญี่ปุน-เยอรมนี"ออกโรงปราม"เกาหลีเหนือ"

ต่างประเทศ
10 เม.ย. 56
01:32
75
Logo Thai PBS
"ญี่ปุน-เยอรมนี"ออกโรงปราม"เกาหลีเหนือ"

รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นและเยอรมนีเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการยั่วยุที่ทำให้สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดมากขึ้น หลังจากเกาหลีเหนือเรียกร้องให้นักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติเดินทางออกจากเกาหลีใต้ ก่อนจะเกิดสงครามนิวเคลียร์

ในการประชุมประเทศภาคีสนธิสัญญาริเริ่มให้มีการปลดอาวุธและลดการเพิ่มจำนวนของนิวเคลียร์ที่เมืองเฮกของเนเธอร์แลนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนี กล่าวว่า นโยบายการใช้คำพูดยั่วยุและสั่นคลอนความมั่นคงของเกาหลีเหนือ ทำให้เกิดความเสี่ยงอย่างรุนแรงต่อสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค รวมถึงโครงสร้างด้านความมั่นคงในระดับโลกด้วย

ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น ระบุว่า ขั้นแรกญี่ปุ่นจะพยายามรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อเตรียมพร้อมอย่างรอบคอบต่อสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด จนกระทั่งสามารถที่จะปกป้องคุ้มครองความปลอดภัยของพลเมืองในประเทศได้

การแสดงความเห็นของรัฐมนตรีต่างประเทศทั้ง 2 คนเกิดขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือเรียกร้องให้นักท่องเที่ยวและบริษัทต่างชาติอพยพจากเกาหลีใต้ ในช่วงที่ทั้ง 2 ประเทศเข้าใกล้การทำสงครามนิวเคลียร์ คำขู่ดังกล่าวของเกาหลีเหนือเป็นความพยายามที่จะทำให้ชาวต่างประเทศกลัว และต้องการกดดันให้รัฐบาลของประเทศต่าง ๆ กดดันให้รัฐบาลสหรัฐฯและเกาหลีใต้กระทำการเพื่อแก้ไขความขัดแย้ง

นักวิเคราะห์ มองว่า การโจมตีกรุงโซลของเกาหลีใต้โดยตรงแทบจะเป็นไปไม่ได้ และไม่มีสัญญาณที่ชัดเจนว่ากองทัพเกาหลีพร้อมที่จะทำสงคราม โดยยังไม่ต้องพูดถึงสงครามนิวเคลียร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง