แพทย์ชุมชนย้ำไม่เห็นด้วย "ปรับลดเบี้ยเลี้ยง"-ลงชื่อถอดถอนรมว.สธ.

สังคม
10 เม.ย. 56
02:01
123
Logo Thai PBS
แพทย์ชุมชนย้ำไม่เห็นด้วย "ปรับลดเบี้ยเลี้ยง"-ลงชื่อถอดถอนรมว.สธ.

บุคคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลชุมชน แสดงจุดยืน อารยะขัดขืน ไม่เห็นด้วยกับการปรับลดเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย โดยร่วมลงชื่อถอดถอนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขออกจากตำแหน่ง

แพทย์และทันตแพทย์โรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศกว่า 500 คน เข้าร่วมแถลงการณ์และกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวคัดค้าน มติคณะรัฐมนตรีที่ปรับลดเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายให้กับบุคลากรสาธารณสุขในโรงพยาบาลชุมชน ตามข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุข

เพราะเห็นว่า นโยบายนี้ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต, การเข้าถึงบริการด้านสุขภาพของประชาชน, บุคลากรทางการแพทย์ ขาดขวัญกำลังใจ ซึ่งได้มีแพทย์ขอลาออกแล้ว 151 คน ในจำนวนนี้ 2 คน แสดงเหตุผลชัดเจนว่า เป็นเพราะการปรับลดเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย และไม่เห็นด้วยกับการจ่ายค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน

ขณะที่แกนนำแพทย์ชนบทจำนวนหนึ่งตะโกนขับไล่นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี พร้อมกล่าวปฏิญาณร่วมกันแสดงจุดยืนอารยะขัดขืน เพื่อคัดค้านการปรับลดเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย ก่อนยื่นหนังสือต่อนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เพื่อให้ถอดถอนนายแพทย์ประดิษฐ ออกจากตำแหน่ง รวมทั้งลงชื่อเสนอให้วุฒิสภาถอดถอนนายแพทย์ประดิษฐ

เนื่องจากมีพฤติกรรมเข้าข่ายกระทำความผิด จงใจใช้อำนาจหน้าที่ ขัดรัฐธรรมนูญ เปิดทางเอื้อประโยชน์ให้กับธุรกิจข้ามชาติและทำลายเครือข่ายตรวจสอบการทุจริตให้อ่อนแอล ขณะที่นายแพทย์ ประดิษฐ ยืนยัน ไม่ลาออกจากตำแหน่ง เพราะไม่ได้ทำผิดอะไร และยังมีแพทย์ 28,000 คน ลงชื่อสนับสนุนตัวเขาและนโยบายการจ่ายเงินตามภาระงาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง