อุตุฯเตือนตอนบนของประเทศระวังพายุฤดูร้อน 11-15 เม.ย.

สิ่งแวดล้อม
10 เม.ย. 56
04:11
39
Logo Thai PBS
อุตุฯเตือนตอนบนของประเทศระวังพายุฤดูร้อน 11-15 เม.ย.

หากสังเกตในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมามีบางปี ที่มีฝนตก ซึ่งปีนี้อาจจะเป็นเช่นเดียวกัน และอากาศน่าจะไม่ร้อนมากเหมือนอย่างสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา (6เม.ย.56) นั้นได้มีบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากจีนแผ่มาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และอยู่ต่อเนื่องจนถึงวันนี้ (10เม.ย.56) ก็จะมีอีกระลอกหนึ่งแผ่ลงมาอีก

บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางที่มีอยู่เดิมยังคงปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทะเลจีนใต้ และในวันนี้จะมีมวลอากาศเย็นอีกระลอกหนึ่งแผ่ลงมาอีก ซึ่งจะทำให้เกิดพายุฤดูร้อน คือมีพายุฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงในบางพื้นที่ บริเวณตอนบนของประเทศ ทั้งตอนล่างของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ตั้งแต่วันที่ 11-15 เมษายนนี้

โดยเมฆนั้นจะทำให้แสงแดดส่องลงมาพื้นดินน้อย และมีฝนตก ยิ่งทำให้คลายความร้อนลง อีกทั้งมีอากาศเย็นแผ่เข้ามาด้วย ทำให้อุณหภูมิจะลดลง 4 -6 องศาเซลเซียส ในช่วงสงกรานต์นี้ ประเทศไทยน่าจะมีอุณหภูมิสูงสุดที่ 33-37 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จะมีอุณหภูมิลดลงมากที่สุด เพราะเป็นบริเวณที่มวลอากาศเย็นเข้าปกคลุม และเมื่ออากาศเย็นคลายตัว ก็จะทำให้ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง มีฝนตกด้วย

ส่วนด้านตะวันตกของประเทศ เช่น จ.แม่ฮ่องสอน ตาก และกาญจนบุรี น่าจะมีอุณหภูมิสูงกว่าพื้นที่อื่นๆ เพราะอยู่ไกลจากมวลอากาศเย็น ส่วนภาคใต้น่าจะมีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ เพราะลมตะวันออกที่พัดปกคลุมจะมีกำลังแรงขึ้น ในช่วงวันที่ 12-15 เมษายนนี้ ดังนั้นผู้ที่ในภาคใต้ ควรระวังอันตรายจากฝนตกหนักด้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง