"นกจาบคาหัวเขียว" นกอพยพทำรังในไทยช่วงเดือนก.พ.-มิ.ย.

สิ่งแวดล้อม
10 เม.ย. 56
04:12
2,280
Logo Thai PBS
"นกจาบคาหัวเขียว" นกอพยพทำรังในไทยช่วงเดือนก.พ.-มิ.ย.

นกจาบคาหัวเขียว มีรูปร่างเพรียว มีสีสันสวยงาม โดยจะมีสีเขียวเด่นเป็นพิเศษ บริเวณใบหน้ามีแต้มสีฟ้าเล็กๆ และมีแถบยาวสีดำอยู่ตรงดวงตา ขนที่คอเป็นสีเหลืองและสีน้ำตาล หางสีฟ้า และจงอยปากสีดำจัด นกชนิดนี้เป็นนกอพยพชนิดหนึ่ง ที่มีแหล่งผสมพันธุ์อยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สามารถเจริญเติบโตได้ยาว 23-26 เซนติเมตร โดยรวมความยาวของขนหางตรงกลางสองเส้นที่ยาวกว่าบริเวณอื่นด้วย

อาหารของนกนี้ คือ ตัวต่อ ผึ้งและ แมงปอ ตั๊กแตน ผีเสื้อ และปลวก โดยบินโฉบจับจากกลางอากาศ และนำไปกินที่กิ่งไม้ โดยเด็ดปีกทิ้งและกลืนกินทั้งตัว โดยจะสำรอกส่วนที่ย่อยไม่ได้ออกมา

นกจาบคามักเกาะอยู่บนกิ่งไม้โล่งหรือตามสายไฟ อยู่เป็นกลุ่มบ้าง แยกกันอยู่เป็นคู่บ้าง ในประเทศไทยนกจาบคาทำรังวางไข่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถึง เดือนมิถุนายน โดยการสร้างรัง จะเจาะโพรงตามตลิ่งชัน แม่น้ำ อ่างเก็บน้ำ ที่มีความสูงพอสมควร เพื่อความปลอดภัยจากศัตรู โดยเจาะโพรงเข้าไปในดิน ถ้าดินอ่อนนุ่มก็จะเจาะลึกเข้าไปประมาณ 2-3 เมตร ถ้าดินแข็ง ก็จะเจาะลึกประมาณ 40-60 เซนติเมตร

ขณะที่ลูกยังอ่อน พ่อ แม่นกจะนำอาหารเข้าไปป้อนถึงข้างในรัง และพอลูกโตขึ้น ลูกจะออกมาหน้าโพรง และพ่อแม่นกสามารถให้อาหารลูกที่หน้าโพรง ลูกนกเติบโตเร็วมาก อายุเพียง2 สัปดาห์ จะออกหัดบินและไปรวมฝูงกับลูกนก ที่ออกจากรังอื่นในฤดูกาลเดียวกัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง