คมนาคมเตรียมศึกษาพื้นที่สร้างรถไฟความเร็วสูง-วางแผนยกกทม.เป็นศูนย์กลาง

สังคม
10 เม.ย. 56
07:09
148
Logo Thai PBS
คมนาคมเตรียมศึกษาพื้นที่สร้างรถไฟความเร็วสูง-วางแผนยกกทม.เป็นศูนย์กลาง

สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กระทรวงคมนาคม เตรียมลงพื้นที่ศึกษาการสร้างรถไฟความเร็วสูงใน 3 เส้นทาง คาดว่าผลการศึกษาเฟสแรก แล้วเสร็จในอีก 2 เดือน พร้อมเปิดเผยว่ากำลังศึกษาพัฒนากรุงเทพให้เป็นศูนย์กลางการคมนาคม

ในงานสัมมนา "โครงข่ายคมนาคม กับทิศทางการพัฒนาเมือง" นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่าง ออกแบบให้กรุงเทพมหานคร เป็นศูนย์กลางการคมนาคม หรือ ทรานสปอร์ต คอมเพล็ก

โดยจะใช้พื้นที่ถนนพหลโยธินฝั่งตะวันออกจรด ถนนวิภาวดีฝั่งรังสิต ขนาดพื้นที่ 2,300 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ถูกวางวางแผนใช้เป็นพื้นที่ย้าย และจะสร้างเป็นกระทรวงคมนาคม โดยมีสถานีบางซื่อ เป็นศูนย์กลาง เชื่อมการรถไฟ และบริษัทขนส่งมวลชน พร้อมพัฒนาพื้นที่ศูนย์กลาง เพื่อเป็นแลนด์มาร์คใหม่ในกรุงเทพ คาดว่าผลการศึกษาจะแล้วเสร็จปลายปีนี้

งานสัมมนา โครงข่ายคมนาคม กับทิศทางการพัฒนาเมือง นายจุฬา สุขมานพ ผอสนข. กล่าวถึงแผนพัฒนาระบบขนส่งมวลชน โดยย้ำว่า โครงข่ายคมนาคม โดยเฉพาะรถไฟความเร็วสูง ซึ่งอยู่ภายใต้ พรบ โครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้าน มีส่วนสำคัญในการลดความหนาแน่น ประชากร เมืองในกรุงเทพมหานคร ซึ่งปัจจุบัน ประชากรและประชากรแฝง ซึ่งใช้ทรัพยากรในกรุงเทพกว่า 14 ล้านคน ระบบนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารทรัพยากร และกระจายศูนย์กลางเศรษฐกิจยังภูมิภาค พร้อมยกการศึกษาของประเทศญี่ปุ่นว่า การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเฟซแรก ไม่สามารถแข่งขันกับสายการบินได้ แต่รัฐบาลไม่หวังผลตอบแทนจากค่าโดยสาร แต่ต้องการให้เกิดการพัฒนาเมือง อสังหาริมทรัพย์ และกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้่นมากกว่า

ทั้งนี้ สนข. อยู่ระหว่างศึกษา และเตรียมลงพื้นที่สำรวจ การสร้างสถานีรถไฟความเร็วสูง สายเหนือ กท พิษณุโลก จะเสร็จเร็วที่สุด ในอีก 2 เดือนข้างหน้า จากนั้น จะเป็นสาย กท. โคราช และ กท หัวหิน ตามลำดับ โดยเบื้องต้น จะออกแบบสถานีเป็น 2 ชั้น พร้อมพื้นที่สำหรับบริหารเชิงพาณิชย์ ก่อนเชิญชวนนักลงทุนระบบรางต่างประเทศ เข้าเสนอแนวคิดเทคโนโลยี การเดินรถ ในช่วงเดือนกันยายน ถึงตุลาคม หากไม่มีอะไรเกิดขึ้น คาดว่ารถไฟความเร็วสูงเส้นแรก จะได้ใช้บริการในปี 2561-2562


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง