ปฏิบัติการ"ฝนหลวง"แก้ปัญหาภัยแล้ง-หมอกควัน

10 เม.ย. 56
07:22
115
Logo Thai PBS
ปฏิบัติการ"ฝนหลวง"แก้ปัญหาภัยแล้ง-หมอกควัน

ปัญหาภัยแล้งและปัญหาหมอกควัน ที่สร้างผลกระทบให้กับประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือ ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยงข้องเร่งแก้ปัญหาโดยการปฏิบัติการทำฝนหลวง โดยคาดหวังว่าจะสามารถทำให้ปัญหาหมอกควันคลี่คลายลงไปได้

สารแคลเซียมออกไซด์ น้ำหนัก 1 ตัน ถูกลำเลียงขึ้นเครื่องบินเพื่อใช้ในภารกิจทำ หลุมดำ ของศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ ปฏิบัติการครั้งนี้เป็นทางเลือกเพียงทางเดียวในการบรรเทาปัญหาหมอกควันที่ปกคลุมทั่วภาคเหนือ ในยามที่ขาดฝนตามธรรมชาติ และสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยต่อการทำฝนหลวง โดยเครื่องบินทั้งหมด จำนวน 3 ลำ จะขึ้นบินโปรยสารเคมีเหนือท้องฟ้า เพื่อให้ทำปฏิกิริยาเจาะชั้นบรรยากาศเป็นช่องวงกลมขนาดใหญ่ ระบายหมอกควันที่ถูกกดอยู่จากบรรยากาศชั้นล่างสู่ด้านบน

<"">
<"">

ภารกิจทำหลุมดำครั้งนี้ นักบินได้นำเครื่องไต่ระดับไปที่ความสูง 8,000 ฟุต เหนืออำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งมีหมอกควันหนาแน่น ซึ่งตลอดเส้นทางการบินพบกลุ่มควันสีขาวขนาดใหญ่ จากการเผาป่าหลายจุดตลอดเส้นทาง แสดงให้เห็นถึงการเผาป่าที่ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การขึ้นบินทำหลุมดำครั้งนี้ไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะต้องปฏิบัติภายใต้ปัจจัยเสี่ยงหลายอย่าง

 
<"">

แม้ต้องทำงานภายใต้อุปสรรค แต่นักบิน และ เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงรวมทั้งหมด 6 นาย ที่ขึ้นบินพร้อมกันในภารกิจนี้ ก็พร้อม และเต็มใจที่จะเสี่ยง ด้วยความหวังว่า ภารกิจของพวกเค้า จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อน จากปัญหาภัยแล้งหมอกควัน ที่ประชาชนภาคเหนือกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ให้ลดลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง