ลาวปล่อยตัว 8 คนไทยหลังถูกคุมขังนาน 6 เดือน ข้อหาล่วงล้ำดินแดน-ล่าสัตว์

ภูมิภาค
10 เม.ย. 56
10:23
81
Logo Thai PBS
ลาวปล่อยตัว 8 คนไทยหลังถูกคุมขังนาน 6 เดือน ข้อหาล่วงล้ำดินแดน-ล่าสัตว์

ทางการลาว ปล่อยคนไทย 8 คน เพื่อให้กลับไปร่วมฉลองกับญาติในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หลังครบกำหนดที่ศาลชั้นต้นแขวงจำปาสัก สั่งคุมขังในข้อหาล่วงล้ำดินแดน และเข้าไปล่าสัตว์หวงห้าม เป็นเวลา 6 เดือน

ทางการลาวปล่อย 8 คนไทยที่ถูกทางการลาวจับกุม ขณะเข้าไปเก็บของป่าบนเทือกเขาพนมดงรัก เขตรอยต่อไทย-ลาว ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2555 ซึ่งทางการลาวนำตัวมาส่งที่จุดผ่านแดนถาวรช่องเม็ก อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี หลังถูกคุมขังครบกำหนดตามคำตัดสิน ของศาลแขวงจำปาสัก ในข้อหาล่วงล้ำดินแดนและเข้าไปล่าสัตว์หวงห้าม เป็นเวลา 6 เดือน

และต้องเสียค่าปรับเป็นค่าเลี้ยงดู ระหว่างถูกคุมขังให้ทางการลาวคนละ 3 หมื่นบาท ก่อนจะถูกนำตัวมาสอบสวนที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง ช่องเม็กตามกระบวนการ เพื่อส่งตัวให้ญาติรับกลับบ้าน ไปร่วมฉลองในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ท่านสีนวล แก้วโกมิน หัวหน้าด่านวังเตา เมืองโพนทอง แขวงจำปาสัก ประธานปล่อยตัวฝ่ายลาว ระบุว่า การควบคุมคนไทยทั้ง 8 คนตามกฎหมายลาว และไม่ได้ตั้งข้อหารุนแรง

พร้อมเตือนให้ชาวบ้าน ที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดน เพิ่มความระมัดระวังในการเข้าไปหาของป่า ซึ่งเกิดปัญหาลุกล้ำแดนเนื่องจากจุดดังกล่าวไม่มีการปักปันเขตแดนอย่างเป็นทางการ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง