ปชป.ร้อง กกต.เชียงใหม่ สอบ 3 นายอำเภอสั่งระดมรายชื่อผู้ใช้สิทธิ์ล่วงหน้า

ภูมิภาค
10 เม.ย. 56
10:57
37
Logo Thai PBS
ปชป.ร้อง กกต.เชียงใหม่ สอบ 3 นายอำเภอสั่งระดมรายชื่อผู้ใช้สิทธิ์ล่วงหน้า

ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ประจำเขต 3 ของพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร้องเรียน กกต.จังหวัดเชียงใหม่ ขอให้สอบ 3 นายอำเภอ หลังพบพิรุธสั่งระดมรายชื่อผู้ใช้สิทธิ์ล่วงหน้า คาดใช้ซื้อเสียงเลือกตั้ง

นายธนิตพล ไชยนันท์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขต 3 จังหวัดเชียงใหม่ พรรคประชาธิปัตย์ นำรายชื่อผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า เป็นหลักฐานเข้าร้องเรียนที่ศูนย์อำนวยการป้องปราม และ หาข่าว สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้สืบสวนสอบสวน หลังเชื่อว่านายอำเภอสันกำแพง นายอำเภอแม่ออน และ นายอำเภอดอยสะเก็ด ซึ่งอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 3 มีพฤติกรรมวางตัวไม่เป็นกลาง

นายธนิตพล ระบุว่าหลังปิดรับสมัคร ส.ส. เมื่อวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา มีประชาชน และ ผู้นำชุมชนจำนวนหนึ่งร้องเรียนมาว่ามีผู้นำชุมชนใน 3 อำเภอ บังคับให้คนในหมู่บ้านเซ็นต์ชื่อ เพื่อขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า ที่จะมีขึ้นในวันที่ 12 เมษายนที่จะถึงนี้ ทำให้ประชาชนบางส่วนที่ไม่ต้องการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าไม่พอใจ แต่ไม่กล้าแสดงออก เพราะเกรงจะถูกข่มขู่

จากการตรวจสอบทราบว่านายอำเภอทั้ง 3 อำเภอ ได้มีคำสั่งให้ผู้นำชุมชน ไปหารายชื่อผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า ให้ได้หมู่บ้านละ 100 คน จากทั้งหมด 309 หมู่บ้าน กว่า 3 หมื่นคน ซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิ์ และ อาจเข้าข่ายทุจริตการเลือกตั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง