ก.พลังงานยืนยันไทยพ้นภาวะขาดแคลนไฟฟ้าแล้ว

เศรษฐกิจ
10 เม.ย. 56
14:19
201
Logo Thai PBS
ก.พลังงานยืนยันไทยพ้นภาวะขาดแคลนไฟฟ้าแล้ว

กระทรวงพลังงาน ยืนยัน ขณะนี้ผ่านภาวะที่อาจกระทบการขาดแคลนพลังงานไฟฟ้าแล้ว แม้การซ่อมแซมแท่นผลิตก๊าซแหล่งยาดานาในพม่า จะยังดำเนินต่อเนื่องไปจนถึงสัปดาห์หน้า

อุณหภูมิเฉลี่ย 38 องศาเซลเซียส ในย่านบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ซึ่งไม่ร้อนจัดเกินไปนัก ทำให้การใช้ไฟฟ้าเป็นไปตามปกติ ชาวบ้านส่วนหนึ่ง บอกว่า เมื่อไม่มีปัญหาไฟฟ้าดับในช่วง 6 วันที่ผ่านมา จึงไม่เชื่อว่าไทยจะไม่มีความเสี่ยงด้านไฟฟ้า

สำหรับปริมาณการใช้ไฟฟ้าสูงสุดวันนี้(10 เม.ย.) อยู่ที่ เวลา 14.00 น. 24,688 เมกะวัตต์ ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้กว่า 1,200 เมกะวัตต์ ทำให้มีไฟฟ้าสำรองสูงเกินมาตรฐาน ส่วนการใช้ไฟฟ้าสูงสุด 5 วันที่ผ่านมา นับตั้งแต่เริ่มหยุดจ่ายก๊าซจากแหล่งในพม่า พบว่า การใช้ไฟฟ้าต่ำกว่าที่ประมาณการณ์ไว้ ซึ่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ระบุว่า เป็นเพราะความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน บอกว่า แม้ไทยพ้นจากความเสี่ยงไฟฟ้าชั่วคราว แต่ไม่มั่นใจความมั่นคงด้านพลังงานในอนาคต หากยังใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นหลัก

ขณะที่การซ่อมแท่นผลิตก๊าซแหล่งยาดานาในพม่า คืบหน้าแล้วร้อยละ 50 เร็วกว่าแผนงานเดิม ซึ่งเป็นไปได้ว่าจะกลับมาจ่ายก๊าซได้อีกครั้ง ในเที่ยงคืนวันที่ 13 เมษายน และโรงไฟฟ้า 3 แห่งในจังหวัดราชบุรี จะกลับมาเดินเครื่องเช้าวันที่ 14 เมษายน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง