ผวจ.อุบลฯสั่งชาวบ้านรุก "ป่าดงภูเมย" รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง-พืชทางการเกษตร ภายใน 7 วัน

ภูมิภาค
11 เม.ย. 56
01:33
143
Logo Thai PBS
ผวจ.อุบลฯสั่งชาวบ้านรุก "ป่าดงภูเมย" รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง-พืชทางการเกษตร ภายใน 7 วัน

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ลงพื้นที่สำรวจป่าดงภูเมย เขาสวนตาล พลาญไหแตก ตำบลโดมประดิษฐ์ อำเภอน้ำยืน พร้อมสั่งการให้หน่วยป้องกันรักษาป่าในพื้นที่ยึดพื้นที่ที่ถูกบุกรุกคืน โดยให้ชาวบ้านที่บุกรุกรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง และ พืชทางการเกษตร ภายใน 7 วัน

ที่ป่าดงภูเมย เขาสวนตาล พลาญไหแตก ตำบลโดมประดิษฐ์ อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี ที่ถูกชาวบ้านเข้าไปบุกรุกแผ้วถางป่าปลูกมันสำปะหลัง และ ยางพารากว่า 2,000 ไร่ จากการลงพื้นที่ของผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมทหารจากกองกำลังสุรนารี พบว่า พื้นที่ป่าบางส่วนยังมีสภาพเป็นป่าสมบูรณ์ แต่มีการบุกรุกอย่างต่อเนื่อง

เบื้องต้นผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี สั่งการให้หน่วยป้องกันรักษาป่าในพื้นที่ยึดพื้นที่ที่ถูกบุกรุกคืน โดยให้ชาวบ้านที่บุกรุกรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง และ พืชทางการเกษตร ภายใน 7 วัน มิฉะนั้นจะถูกรื้อถอนทันที

เช่นเดียวกับจังหวัดสุโขทัย ตำรวจร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ใช้เฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินสำรวจพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ในเขตอำเภอทุ่งเสลี่ยมและพื้นที่ใกล้เคียง หลังได้รับแจ้งว่า มีนายทุนเข้าไปรุกป่า เพื่อนำพื้นที่ไปปลูกสวนยางพารา จากการสำรวจ พบมีการบุกรุกถางป่ากว่า 300 ไร่ นำมาปลูกยางพารา , ปาล์มน้ำมันและมันสำปะหลัง

นายโกศล วิทยาสุวรรณพร นายอำเภอทุ่งเสลี่ยม ระบุว่า ที่ผ่านมามีการบุกรุกป่าในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง มีร่องรอยการใช้เครื่องจักรขนาดใหญ่ ปรับสภาพพื้นดินเพื่อเพาะปลูก และตั้งแต่ปี 2546 จนถึงปัจจุบัน ได้ดำเนินคดีกับผู้บุกรุกไปแล้ว 19 ราย พื้นที่กว่า 1,000 ไร่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง