กรมอุทยานสั่งตั้ง คกก. สอบหัวหน้าอุทยานฯแก่งกระจาน หลังมีช้างถูกฆ่าต่อเนื่อง

สิ่งแวดล้อม
11 เม.ย. 56
02:53
115
Logo Thai PBS
กรมอุทยานสั่งตั้ง คกก. สอบหัวหน้าอุทยานฯแก่งกระจาน หลังมีช้างถูกฆ่าต่อเนื่อง

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตั้งคณะกรรมการสอบหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หลังมีกรณีช้างป่าถูกล่าและฆ่าต่อเนื่อง ขณะที่ผลการตรวจพิสูจน์ซากช้างในป่าแก่งกระจานตัวล่าสุด พบเป็นช้างป่าเพศเมียใกล้คลอด

จากข้อสังเกตซากช้างที่พบบริเวณอ่างเก็บน้ำกะหร่าง3 ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี มีการเปิดหน้าผากและตัดกะโหลก ซึ่งเป็นวิธีของพรานล่าช้างเพื่อเลาะโคนงา ทำให้การสันนิษฐานครั้งแรกคาดเป็นช้างเพศผู้ แต่ผลการผ่าพิสูจน์ซากกลับปรากฎเป็นช้างเพศเมีย และกำลังท้องแก่ เนื่องจากพบซากลูกช้างในช่องท้องช้างที่ตาย

ขณะที่การตรวจร่องรอยหลักฐานพบหัวกระสุนขนาด .22LR ที่ลำตัวช้าง 1 หัว ภายในกะโหลก 1 หัว กระสุนปืนลูกซอง 7 หัว และกระสุนลูกปราย โดยเจ้าหน้าที่นำเอาหัวกะโหลกช้างเข้าเครื่องสแกนที่โรงพยาบาลสัตว์หัวหิน เพื่อหาหัวกระสุนปืนที่อาจเหลืออยู่ต่อไป

นายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช มอบหมายให้นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ์ รองอธิบดีกรมอุทยานทำงานร่วมกับพนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติหาสาเหตุช้างตาย กำชับดูแล และวางมาตรการเข้มข้นให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติลาดตระเวนในพื้นที่ที่มีช้างหากิน เพื่อป้องกันเหตุ และ ตรวจสอบพื้นที่หากินของช้าง เพื่อวางแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหา

ส่วนความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการสอบสวน นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาตแก่งกระจาน มอบหมายให้นายสมพงษ์ จีราระรื่นศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติเป็นประธานสอบข้อเท็จจริงในหลายประเด็น โดยเฉพาะกรณีช้างป่าตายต่อเนื่องในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่หรือไม่ มีปัญหาความขัดแย้งกับชุมชนในพื้นที่หรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง