ตร.กองปราบจับขบวนการปล่อยเงินกู้นอกระบบ พบเงินหมุนเวียนกว่า 2 ล้านบาท

อาชญากรรม
11 เม.ย. 56
07:11
419
Logo Thai PBS
 ตร.กองปราบจับขบวนการปล่อยเงินกู้นอกระบบ พบเงินหมุนเวียนกว่า 2 ล้านบาท

ตำรวจกองปราบปรามจับขบวนการปล่อยเงินกู้นอกระบบเครือข่ายจังหวัดชลบุรี และนนทบุรี พบมีลูกหนี้กว่า 400 ราย มีเงินหมุนเวียนมากกว่า 2 ล้านบาท

ตำรวจกองปราบปราม จับผู้ต้องหา 10 คน พร้อของกลางเงินสดเกือบ 30,000 บาท และรถจักรยานยนต์ที่ใช้ในการติดตามทวงหนี้ เครื่องคอมพิวเตอร์ที่บันทึกข้อมูลลูกหนี้ และสัญญาเงินกู้ รวม 42 รายการ โดยทั้งหมดเป็นขบวนการเงินกู้รายใหญ่ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี และนนทบุรี

พลตำรวจตรีสุพิศาล ภักดีนฤนาถ ผู้บังคับการกองปราบปราม ระบุว่าเครือข่ายจังหวัดชลบุรี เป็นเครือข่ายเงินกู้จาก จังหวัดอุทัยธานี ประกอบกิจการในจังหวัดชลบุรี พัทยา และใกล้เคียง รวมทั้งเครือข่ายในจังหวัดนนทบุรี ที่มีพ่อค้ารายใหญ่ในจังหวัดเป็นนายหน้าปล่อยเงินกู้ระบบ โดยจะปล่อยเงินกู้และคิดดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 20- 30 ต่อวัน เช่น หากกู้เงินมา 10,000 บาทจะถูกหัก 400 บาท และถูกเก็บอีกวัน 400 บาท จำนวน 30 วัน ซึ่งหากลูกหนี้ไม่สามารถชำระได้ตามกำหนด จะถูกพูดจาข่มขู่ หว่านล้อม โดยทั้งสองเครือข่าย มีลูกหนี้รวม 400 คน

โดยกลุ่มปล่อยเงินกู้นี้ จะใช้วิธีการป้องกันไม่ให้ถูกจับ คือ หลังทำสัญญาเงินกู้แล้ว จะนำสัญญากลับมาบันทึกข้อมูลไว้ในคอมพิวเตอร์ หรือสมุดส่วนตัว และจะทำลายสัญญาที่มีการเขียนขึ้น เบื้องต้นมีเงินหมุนเวียนมากกว่า 2 ล้านบาท

ซึ่งตำรวจจะติดตามรายชื่อลูกหนี้ และจะเรียกมาสอบปากเกี่ยวกับการจ่ายดอกเบื้ยเกินที่กฎหมายกำหนดเพื่อเป็นหลักฐานในการดำเนินคดี ส่วนผู้ต้องหาตำรวจแจ้งข้อหาประกอบธุรกิจสินเชื่อบุคคลโดยจัดหาซึ่งเงินทุนให้ผู้อื่นกู้ยืม โดยไม่ได้รับอนุญาตและเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินที่กฎหมายกำหนด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง