เทศกาลศิลปะทราย ณ ลุ่มแม่น้ำโขง

ศิลปะ-บันเทิง
11 เม.ย. 56
15:17
430
Logo Thai PBS
เทศกาลศิลปะทราย ณ ลุ่มแม่น้ำโขง

หน้าแล้ง น้ำโขงลด เกิดเป็นหาดทรายยาวไปถึงกลางแม่น้ำ ปรากฏการณ์ฤดูร้อนได้ถูกดัดแปลงเป็นงานศิลปะ จากเม็ดทราย เพื่ออวดสายตาชาวริมโขง จังหวัดหนองคาย ในเทศกาลศิลปะทราย ณ ลุ่มแม่น้ำโขง

ศรัทธา คู่นาคาคร หนองคาย เมืองชายโขง ถ่ายทอดผ่านประติมากรรมทรายขนาดใหญ่รูปบัลลังค์พญานาคสูง 7 เมตร มีพระสุก พระพุทธรูปในตำนานที่จมลงใต้แม่น้ำครั้งอัญเชิญมาหนองคาย ประดิษฐานอยู่สูงสุดเป็นที่บูชา  ซึ่งใช้เวลา 20 วัน จึงจะได้ผลงานศิลปะจากเม็ดทรายชิ้นนี้ โดยเป็น 1 ในประติมากรรม เทศกาลศิลปะทราย ณ ลุ่มน้ำโขง ที่มีศิลปินปั้นทรายระดับประเทศร่วมสร้างสรรค์ เพื่อใช้ประโยชน์จากทรายบนชายหาด ยามน้ำโขงลดในหน้าแล้ง  

ซึ่งคนหนองคายไม่เคยนำทรายมาปั้นเป็น ประติมากรรมทราย นอกจากใช้ประโยชน์ในการก่อสร้าง ประติมากรรมทรายใช้แค่ทรายในแม่น้ำและน้ำในแม่น้ำโขง  รวมถึงอาศัยความชำนาญเพราะต้องคำนวนถึงน้ำหนักของทรายที่สร้าง เพื่อไม่ให้พังทลายลงมา

ทรายใน แม่น้ำมีคุณสมบัติยึดเกาะได้ดี เอื้อต่อการทำประติมากรรมทราย โดยมีวิธีการ คือหลังอัดทรายให้แน่น ใช้อุปกรณ์ เช่นพลั่ว และเกรียง สร้างสรรค์ทรายเป็นรูปทรงอย่างที่ต้องการ โดยเริ่มจากด้านบน และใช้น้ำโคลน จากทรายร่อนผสมน้ำ เคลือบชิ้นงานเป็นขั้นตอนสุดท้าย และได้งานศิลปะขนาดใหญ่ที่ทำจากทรัพยาการชายหาด

ประติมากรรม ทรายขนาดใหญ่เด่นริมน้ำโขง อวดสายตาในงานเทศกาลศิลปะทราย ณ ลุ่มแม่น้ำโขง จะมีให้ชมถึงวันที่ 20 เมษายน 2556  ที่หาดจอมมณี จังหวัดหนองคาย และเปิดเวิร์คช็อปให้ผู้สนใจตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน 2556


ข่าวที่เกี่ยวข้อง